19006172

Báo giảm xong thì làm thủ tục gì để chốt sổ cho người lao động

Báo giảm xong thì làm thủ tục gì để chốt sổ cho người lao động

Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về báo giảm xong thì làm thủ tục gì để chốt sổ cho người lao động. Đầu tháng 4 tôi có báo giảm bảo hiểm cho người lao động bằng phần mềm và nay đã nhận được mail của bảo hiểm thông báo về việc đã báo giảm thành công. Vậy tôi phải thực hiện thủ tục gì để chốt sổ và trả số lại cho người lao động? Xin cảm ơn.



Báo giảm xongTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về báo giảm xong thì làm thủ tục gì để chốt sổ cho người lao động; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 48 Bộ luật lao động 2019 thì, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:

“Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;”.

Đồng thời, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, khi người lao động nghỉ việc thì công ty phải có trách nhiệm thực hiện thủ tục chốt sổ và trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động.

Về hồ sơ chốt sổ bảo hiểm cho người lao động

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người;

– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);

– Các tờ rời sổ BHXH;

Số lượng: 01 bộ hồ sơ.

Cơ quan giải quyết: cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đóng bảo hiểm xã hội.

Thời hạn giải quyết: trong vòng 7 ngày.

Lưu ý: 

– Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.

Báo giảm xong

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận:

Như vậy, trong trường hợp bạn đã báo giảm thành công đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Bạn vui lòng nộp hồ sơ nêu trên đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty tham gia đóng bảo hiểm để chốt sổ cho người lao động.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Báo giảm xong thì làm thủ tục gì để chốt sổ cho người lao động tại bài viết:

Hướng dẫn điền mẫu D02-TS khi báo giảm lao động

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

Trên đây là quy định của pháp luật về: Báo giảm xong thì làm thủ tục gì để chốt sổ cho người lao động. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam