19006172

Báo tăng đóng bảo hiểm cho lao động chuyển nơi công tác mới

Báo tăng đóng bảo hiểm cho lao động chuyển nơi công tác mới 

Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về báo tăng đóng bảo hiểm cho lao động chuyển nơi công tác mới. Công ty tôi vừa nhận một nhân viên mới vào làm, người này đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc ở công ty trước và đã chấm dứt sau khi nghỉ việc. Vậy tôi cần làm những thủ tục gì để báo tăng cho người lao động? Xin cảm ơn.



Báo tăng đóng bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi. Với trường hợp của bạn về báo tăng đóng bảo hiểm cho lao động chuyển nơi công tác mới; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;”

Như vậy, khi giao kết hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Vậy khi có nhân viên mới giao kết hợp đồng với công ty, phía công ty phải có trách nhiệm báo tăng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Về hồ sơ báo tăng lao động mới

Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định về thành phần hồ sơ bao gồm:

“1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy, hồ sơ báo tăng khi người lao động đến làm việc ở công ty mới bao gồm: 

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS);

– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Báo tăng đóng bảo hiểm

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Nơi nộp hồ sơ: Theo điểm a khoản 1 Điều 31 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định: Đơn vị nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội đang quản lý thông qua phần mềm kê khai bảo hiểm hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Kết luận:

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi công ty có giao kết hợp đồng với người lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên thì công ty có trách nhiệm báo tăng đóng bảo hiểm với cơ quan bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Công ty cần chuẩn bị những hồ sơ nêu trên nộp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội đang quản lý thông qua phần mềm kê khai bảo hiểm hoặc nộp trực tiếp để được giải quyết.

 Bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Truy thu tiền đóng bảo hiểm xã hội do nộp hồ sơ điện tử chậm

Có bị phạt vi phạm hành chính khi truy thu bảo hiểm xã hội không?

Nếu trong quá trình giải quyết về báo tăng đóng bảo hiểm cho lao động chuyển nơi công tác mới; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam