19006172

Chuẩn bị nhập ngũ có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Chuẩn bị nhập ngũ có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Chuẩn bị nhập ngũ có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Tôi năm nay 24 tuổi đã tham gia bảo hiểm xã hội 3 năm. Tôi muốn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng tôi chuẩn bị nhập ngũ thì có thể làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Tôi làm thủ tục như thế nào để được hưởng trợ cấp? Giả sử tôi đang nhận rồi mà đi nghĩa vụ thì được nhận luôn thời gian còn lại hay không? Sau này tôi đi làm lại thì phải đóng lại từ đầu hay sao?


làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệpVới trường hợp chuẩn bị nhập ngũ có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng đài tư vấn trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, chuẩn bị nhập ngũ có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

… 4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Như vậy, sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động phải thực hiện nghĩa quân sự, nghĩa vụ công an thì sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó, trường hợp của bạn có thể xảy ra hai khả năng sau:

+) Nếu bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và hồ sơ đã được giải quyết mà chưa nhập ngũ thì bạn vẫn có thể nhận tiền trợ cấp thất nghiệp cho đến ngày nhập ngũ;

+) Nếu bạn nộp hồ sơ và chưa được nhận tiền mà đến ngày nhập ngũ thì trường hợp này bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Về hồ sơ:

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn cần có:

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

– Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt đầy đủ quá trình đóng.

Khi nộp hồ sơ bạn cần xuất trình thêm chứng minh nhân dân/căn cước công dân.

Về thời hạn nộp:

Trong vòng 03 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Về nơi tiếp nhận hồ sơ:

Bạn vui lòng tham khảo vấn đề này tại bài viết: Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ ba, về vấn đề hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp khi đi nhập ngũ

Điểm c Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an

Ngày mà người lao động được xác định thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an là ngày người lao động nhập ngũ”.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì nếu bạn đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà phải thực hiện nghĩa vụ quân sự thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp chứ bạn không được hưởng luôn 1 lần đối với thời gian còn lại. Ngày mà bạn được xác định thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an là ngày mà bạn nhập ngũ.

Trên đây là bài viết về vấn đề chuẩn bị nhập ngũ có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Nếu còn vướng mắc về câu hỏi chuẩn bị nhập ngũ có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

luatannam