Cơ quan có thẩm quyền cấp, đổi lại thẻ bảo hiểm y tế

Cơ quan có thẩm quyền cấp, đổi lại thẻ

Thẻ bảo hiểm của con nhà em bị rách, em muốn đổi thẻ cho cháu. Vậy em phải đến đâu để làm thủ tục đổi lại thẻ? Hiện em đang sống tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Cơ quan có thẩm quyền cấp, đổi lại thẻ là cơ quan nào? 



Cơ quan có thẩm quyền cấp, đổi lại thẻTư vấn bảo hiểm y tế:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi cơ quan có thẩm quyền cấp, đổi lại thẻ. Chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về trường hợp đổi thẻ bảo hiểm y tế:

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 19 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014:

“Điều 19: Đổi thẻ bảo hiểm y tế:

1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

a) Rách, nát hoặc hỏng;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật trường hợp thẻ của con bạn bị rách thì sẽ được đổi lại thẻ bảo hiểm y tế.

Thứ hai, cơ quan có thẩm quyền cấp, đổi lại thẻ bảo hiểm:

Căn cứ điểm 3.1 khoản 3 Điều 3 Quyết định 959/QĐ- BHXH quy định:

“3.Cấp thẻ BHYT

3.1. BHXH huyện:

Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT do BHXH huyện thu, các trường hợp BHXH tỉnh ủy quyền cho BHXH huyện cấp thẻ BHYT; cấp lại, đổi thẻ BHYT các trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại huyện”.

Theo đó, để đổi thẻ bảo hiểm cho con bạn phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện nơi cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con bạn để làm thủ tục đổi lại thẻ. Nếu cơ quan bảo hiểm huyện Yên Mỹ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con bạn thì bạn đến đó làm thủ tục cấp đổi thẻ bảo hiểm.

Cơ quan có thẩm quyền cấp, đổi lại thẻ

Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ ba, về hồ sơ cấp, đổi lại thẻ bảo hiểm y tế:

Căn cứ khoản 4 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH như sau:

“4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

4.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Thẻ BHYT (trường hợp hỏng hoặc thay đổi thông tin);

c) Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ cấp lại, đổi thẻ BHYT (Mục II, III Phụ lục 03 đối với trường hợp thay đổi thông tin)”.

Và kết hợp với Phiếu giao nhận hồ sơ 402/……./THE thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);

+) Thẻ BHYT cũ còn giá trị (trường hợp thẻ BHYT bị hư hỏng);

+) Biên lai thu tiền lệ phí cấp lại thẻ BHYT (bản chính) đối với trường hợp nộp tiền trực tiếp cho cơ quan BHXH hoặc chứng từ nộp tiền lệ phí cấp lại thẻ BHYT (bản sao) có đóng dấu của ngân hàng (người hưởng là cơ quan BHXH) đối với trường hợp nộp tiền vào tài khoản của cơ quan BHXH.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo bài viết:

Có được thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh khi không mang thẻ bảo hiểm y tế

Thủ tục thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi