19006172

Cơ quan cũ đã giải thể xác nhận thời gian đóng BHXH như thế nào?

xác nhận thời gian đóng BHXH

Em cần được tư vấn về cách xác nhận thời gian đóng BHXH. Bố em sinh năm 1956, từng công tác tại Xí nghiệp gia cầm Đồng Hới, Quảng Bình từ 1982 đến 1992. Đến năm 1992, xí nghiệp này bị giải thể, bố em bị cho nghỉ việc. Thời gian gần đây, bố em được biết là trường hợp của bố em vẫn sẽ được hưởng chế độ hưu trí nếu như tiếp tục đóng bảo hiểm thêm 10 năm nữa, vì đã có 10 năm công tác trước đây rồi.

Nhưng khi bố em xuống gặp tại Bảo hiểm thành phố Đồng Hới thì được yêu cầu phải có giấy xác nhận nghỉ việc và chưa hưởng chế độ gì của Xí nghiệp cũ. Nhưng vấn đề ở chỗ là Xí nghiệp này đã giải thể từ năm 1992 và khi giải thể cũng không có ban hành quyết định nghỉ việc gì cho bố em cả.

Bên Bảo hiểm yêu cầu nếu như xí nghiệp đã giải thể thì chuyển lên cấp cao hơn để xin giấy xác nhận thời gian đóng BHXH. Nhưng cấp cao hơn của Xí nghiệp này là Liên hiệp gia cầm VN cũng đã giải thể từ lâu. Do đó không thể xin được giấy xác nhận này. Vậy giờ em phải làm như thế nào để hoàn tất các thủ tục này? 



xác nhận thời gian đóng BHXHTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi cơ quan cũ đã giải thể xác nhận thời gian đóng BHXH như thế nào; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Căn cứ tại Khoản 6 Điều 123 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Điều 123. Quy định chuyển tiếp

6. Người lao động có thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nếu đủ điều kiện hưởng nhưng chưa được giải quyết trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp một lần, trợ cấp xuất ngũ, phục viên thì thời gian đó được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội. Việc tính thời gian công tác trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 để hưởng bảo hiểm xã hội được thực hiện theo các văn bản quy định trước đây về tính thời gian công tác trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 để hưởng bảo hiểm xã hội của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, quân nhân, và công an nhân dân.”

Như vậy, đối với khoảng thời gian lao động từ 1982 đến 1992 của bố bạn, tuy thời gian này trước 1995 chưa có chế độ đóng bảo hiểm xã hội, nhưng vẫn được tính là thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ hưu trí nếu như bố bạn không tự ý nghỉ việc và chưa giải quyết trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp một lần.

Để được xác nhận khoảng thời gian từ 1982 đến 1992 là thời gian tham gia bảo hiểm.

Bố bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 25 Quyết định 959/QĐ- BHXH như sau:

“Điều 25. Ghi xác nhận thời gian đóng BHXH cho người tham gia được cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH; điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trước năm 1995

1. Thành phần hồ sơ:

1.1. Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

1.2. Hồ sơ kèm theo (Phụ lục 01);

1.3. Sổ BHXH đối với người lao động đã được cấp sổ BHXH.

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Ngoài ra, về hồ sơ kèm theo căn cứ theo Phụ lục 01 của Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định:

“Người được cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH

1. Trường hợp cấp và ghi xác nhận thời gian đóng BHXH cho người lao động có thời gian công tác trước năm 1995 (không bao gồm người bị kỷ luật buộc thôi việc hoặc tự ý bỏ việc, bị phạt tù giam trước ngày 01/01/1995), hồ sơ bao gồm:

a) Lý lịch gốc và lý lịch bổ sung (nếu có) của người lao động, quyết định tiếp nhận, hợp đồng lao động, các giấy tờ có liên quan khác như: quyết định nâng bậc lương, quyết định điều động hoặc quyết định chuyển công tác, quyết định phục viên xuất ngũ, chuyển ngành, giấy thôi trả lương …;

b) Người nghỉ chờ việc từ tháng 11/1987 đến trước ngày 01/01/1995: thêm Quyết định nghỉ chờ việc và Danh sách của đơn vị có tên người lao động đến ngày 31/12/1994 hoặc các giấy tờ xác định người lao động có tên trong danh sách của đơn vị đến ngày 31/12/1994.

– Trường hợp không có quyết định nghỉ chờ việc thì phải có xác nhận bằng văn bản của thủ trưởng đơn vị tại thời điểm lập hồ sơ đề nghị cấp sổ BHXH, trong đó đảm bảo người lao động có tên trong danh sách của đơn vị tại thời điểm có quyết định nghỉ chờ việc và chưa hưởng các khoản trợ cấp một lần.

– Trường hợp đơn vị đã giải thể thì do cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp xác nhận.”

xác nhận thời gian đóng BHXHTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, trường hợp bố của bạn nghỉ việc trước năm 1995 do doanh nghiệp giải thể thì hồ sơ kèm theo để xác nhận quá trình đóng BHXH gồm có: lý lịch gốc và lý lịch bổ sung (nếu có) của bố bạn, quyết định tiếp nhận, hợp đồng lao động, các giấy tờ có liên quan khác như quyết định nâng bậc lương, quyết định điều động hoặc quyết định chuyển công tác, quyết định phục viên xuất ngũ, chuyển ngành, giấy thôi trả lương.

Kết luận:

Trường hợp bố bạn nghỉ chờ việc từ tháng 11/1987 đến trước ngày 01/01/1995 thì mới cần xác nhận của thủ trưởng đơn vị hoặc cơ quan cấp trên trực tiếp.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi cơ quan cũ đã giải thể xác nhận thời gian đóng BHXH như thế nào?

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: 

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam