Có việc làm khi đang chờ nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên

Chào Luật sư! Tôi muốn tư vấn một số vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp:
Tôi làm việc từ 01/09/2013 đến 20/10/2016 thì nghỉ việc ở công ty A, tôi đã đóng bảo hiểm xã hội đủ trong thời gian từ 01/09/2013 đến 20/10/2016. Ngày 21/10/2016, tôi ký hợp đồng thử việc hưởng lương với công ty B. Ngày 29/11/2016, tôi nộp hồ sơ xin đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Ngày 27/12/2016 tôi sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp lần 1 theo như thông báo. Tuy nhiên, trước đó, ngày 21/12/2016 tôi sẽ ký hợp đồng chính thức với công ty B. Vậy xin hỏi Luật sư, sau khi tôi nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 1 vào ngày 27/12/2016 rồi tôi thông báo với cơ quan chức năng là tôi đã có việc làm và xin dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp để bảo lưu, việc làm này có vi phạm pháp luật về vấn đề này không?



Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:co-viec-lam-khi-dang-cho-nhan-tro-cap-that-nghiep-thang-dau-tien

Với trường hợp của bạn Tư vấn An Nam xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

– Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

2.Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Do đó, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì sẽ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày có việc làm thì phải thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm.

Do đó, bạn đang có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm ngày 21/21/2016 thì trong vòng 3 ngày bạn phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo việc bạn đã tìm kiếm được việc làm, đã giao kết hợp đồng lao động chính thức.

co-viec-lam-khi-dang-cho-nhan-tro-cap-that-nghiep-thang-dau-tien

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 quy định:

“4. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.”

Theo đó, ngày 27/12/2016 bạn được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp mà ngày 21/12/2016 bạn có việc làm thì bạn vẫn được nhận tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tháng 12/2016.

Tóm lại: trong vòng 3 ngày kể từ ngày có việc làm bạn phải lên thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm và tháng 12/2016 bạn vẫn được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

TRUNG TÂM TƯ VẤN AN NAM

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Secured By miniOrange