Công chức có bắt buộc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không

Công chức có bắt buộc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Cho em hỏi: Công chức có bắt buộc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không. Tôi là công chức làm việc tại phòng tài chính – kế hoạch của huyện. Vậy cho tôi hỏi tôi có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không và mức đóng như thế nào. Tôi xin cảm ơn.  



Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệpCông chức

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Công chức có bắt buộc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định:

“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”

Như vậy; người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trên. 

Tuy nhiên; đối với công chức thì tại khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 2012 quy định:

Điều 4. Cán bộ, công chức

2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật“.

Công chức

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Theo đó; công chức làm việc theo quyết định tuyển dụng của nhà nước, không làm việc theo hợp đồng làm việc hay hợp đồng lao động. Vì vậy, bạn là công chức làm việc tại phòng tài chính – kế hoạch của huyện không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; bạn vui lòng tham khảo các bài viết tại:

Mức tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp

Mức lương tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế

Mọi thắc mắc liên quan đến: Công chức có bắt buộc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp về công chức có bắt buộc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không. 


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi