19006172

Công ty có 05 nhân viên có cần tham gia bảo hiểm xã hội không?

Công ty có 05 nhân viên có cần tham gia bảo hiểm xã hội không?

Công ty mình mới thành lập; chỉ có 05 nhân viên có cần tham gia bảo hiểm xã hội không? Vì lần đầu nên thủ tục như thế nào? Mình cảm ơn!



05 nhân viên có cần tham gia bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi! Với câu hỏi công ty có 05 nhân viên có cần tham gia bảo hiểm xã hội; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Căn cứ Điểm a, Khoản 1 và Khoản 3, Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động”.

Theo đó, người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Và doanh nghiệp có sử dụng lao động làm việc theo loại hợp đồng này cũng thuộc đối tượng đóng BHXH.

Bạn cho biết công ty của bạn có 5 nhân viên. Nếu những người này làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng trở lên thì công ty và người lao động đó phải tham gia BHXH bắt buộc.

Thứ hai, về thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu

Căn cứ tại điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định:

“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS). 

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.” 

05 nhân viên có cần tham gia bảo hiểm

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Bên cạnh đó, căn cứ tại PGNHS 600 về đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm TNLĐ, BNN; Cấp sổ BHXH, thẻ BHYT thì công ty bạn vừa kí hợp đồng lao động với một nhân viên mới nên cần chuẩn bị những giấy tờ sau để báo tăng lao động, cụ thể:

+) Tờ khai TK1-TS của người lao động;

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)

+) Bảng kê thông tin ( Mẫu D01 – TS) (nếu có)

Trên đây là tư vấn cho câu hỏi công ty có 05 nhân viên có cần tham gia bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Quy định mới nhất về địa bàn đóng bảo hiểm xã hội

Mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2017

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam