19006172

Công ty trả sổ bảo hiểm chậm phải làm thế nào?

Công ty trả sổ bảo hiểm chậm phải làm thế nào?

Tôi xin hỏi về vấn đề công ty trả sổ bảo hiểm chậm như sau: Do sức khỏe con tôi không tốt nên tôi viết đơn xin thôi việc bắt đầu từ 30/11/2020 và đã được Công ty chấp nhận. Ngày 25/12/2020 tôi đến lấy sổ BHXH để làm hỗ trợ thất nghiệp thì công ty nói đến 30/12/2020 mới chốt sổ và đến nay 19/2/2021 vẫn chưa có sổ BHXH vậy tôi phải làm thế nào? Tôi xin chân thành cám ơn!



Trả sổ bảo hiểm chậmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về việc công ty trả sổ bảo hiểm chậm, Tư vấn An Nam xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo khoản 3 Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 quy định:

“Điều 48. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”. 

Theo quy định trên thì khi người lao động nghỉ việc người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 14 ngày làm việc, hoặc chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày kết thúc hợp đồng lao động kể cả trường hợp chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hay đúng pháp luật.

Do đó, khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn. 

Căn cứ Khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Như vậy, trường hợp công ty trả sổ bảo hiểm chậm thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Do đó, sau 30 ngày kể từ ngày nghỉ việc mà công ty không trả sổ BHXH thì bạn khiếu nại đến với Thanh tra Phòng lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi công ty bạn tham gia BHXH để được giải quyết chế độ một cách nhanh nhất. 

Trả sổ bảo hiểm chậmTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Ngoài ra, nếu vẫn không được thanh tra lao động giải quyết; bạn có thể khởi kiện hành vi chậm trả sổ bảo hiểm của công ty để đòi lại quyền lợi của mình. Bạn nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện; nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết; (điểm d khoản 1 Điều 32 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015).

Kết luận:

Trường hợp công ty trả sổ bảo hiểm chậm thì bạn có thể áp dụng biện pháp sau: 

+ Khiếu nại đến Phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty bạn đóng trụ sở;

+ Hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty bạn đóng trụ sở.

Ngoài ra, bạn tham khảo thêm bài viết: 

Làm thế nào để lấy số sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam