Điều kiện để tính nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế?

Nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế

Tôi muốn hỏi về điều kiện để tính nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế? Trường hợp của tôi như sau: vợ tôi là công chức, sinh ngày 20/7/1967, thời gian đóng bảo hiểm xã hội được 26 năm, đến ngày 1/8/2017 có được tính là 50 tuổi để xin nghỉ hưu theo chế độ 108/NĐ-CP về tinh giản biên chế không? Xin cảm ơn! 



nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chếTư vấn bảo hiểm xã hội:

Đối với trường hợp của bác Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bác như sau:

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Các trường hợp tinh giản biên chế

1. Cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là cán bộ, công chức, viên chức), thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự;

b) Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác;

c) Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn;

d) Có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác.

đ) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức được phân loại, đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 01 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.

e) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, viên chức có 01 năm được phân loại đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.

g) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành.”

Như vậy, nếu bạn đáp ứng được một trong các điều kiện trên thì có thể thuộc đối tượng tinh giản biên chế. Tuy nhiên, bạn có được về hưu theo chế độ tinh giản biên chế hay không còn phụ thuộc vào từng đơn vị quản lý. Nếu đơn vị không có kế hoạch tinh giản biên chế hoặc thực hiện tinh giản biên chế với đối tượng khác thì bạn sẽ không được về hưu sớm.

nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Ngoài ra, để được nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế còn dựa vào điều kiện về độ tuổi theo Khoản 2 Điều 5 Thông tư 01/2015/TTLT-BNV-BTC quy định:

“Điều 5. Chính sách về hưu trước tuổi

2. Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP nếu đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi đối với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi. Ngoài ra còn được hưởng các chế độ quy định tại Điểm b, c Khoản 1 Điều này và được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, Điểm a Khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi có số tháng lẻ không đủ năm thì tính trợ cấp như Điểm a Khoản 1 Điều này.”

Như vậy, vợ bạn đến nay đủ 50 tuổi đồng thời đã đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, nếu vợ bạn được đơn vị cho vào danh sách tinh giản biên chế thì sẽ đủ điều kiện để nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế.

Trên đây là giải đáp về điều kiện để tính nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc về vấn đề nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.