19006172

Giấy CMND bị hỏng có hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?

Trợ cấp thất nghiệp khi chứng minh thư nhân dân bị hỏng

Tôi tên Diệp Văn Vũ hiện tôi đang thất nghiệp, tôi muốn lãnh trợ cấp thất nghiệp và BHXH, tôi nhờ công ty tư vấn cho tôi với nội dung như sau :
– Tôi làm ở công ty A được 11 tháng và đã tham gia đóng BHXH và xin nghỉ việc.
– Tôi chuyển sang công ty B làm việc mà không nộp sổ BHXH từ công ty A, công ty B đã làm một sổ BHXH mới cho tôi và đã tham gia đóng BHXH , BHTN được 8 năm và giờ tôi đã xin nghỉ việc.
– Trong thời gian thất nghiệp này, tôi đã thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú từ hộ khẩu tỉnh nhập khẩu về thành phố Hồ Chí Minh.
– Giấy CMND của tôi đã bị lem mất hết 4 số (theo hộ khẩu tỉnh), tôi đã làm lại căn cước công dân (theo hộ khẩu Thành Phố), cơ quan công an thành phố Hồ Chí Minh đã đưa giấy hẹn nhận lại căn cước công dân đúng 3 tháng mới nhận được.
   Vậy cho tôi hỏi :
1/ Trong thời gian chờ nhận giấy căn cước công dân thì đã qua thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp theo luật hiện hành. Tôi có thể dùng giấy CMND cũ đã bị lem 4 số kèm theo hộ khẩu tỉnh và giấy hẹn nhận căn cước công dân mới cùng hộ khẩu mới thì có lãnh được bảo hiểm thất nghiệp không?

2/ Xin quý công ty tư vấn cho tôi được biết trường hợp của tôi như trên thì làm thủ tục lãnh BHTN và sau 12 tháng thì lãnh BHXH được không?



Trợ cấp thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”

Theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi lại và ghi thời gian đóng vào một sổ có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội sớm nhất. Trường hợp của bạn đang có 2 sổ bảo hiểm xã hội nên bạn cần phải thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội để có thể giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. 

Về trợ cấp thất nghiệp:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ_CP thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải mang các giấy tờ sau đến nộp tại Trung tâm dịch vụ việc làm:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động theo khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Trợ cấp thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Theo đó, trong bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không bao gồm chứng minh thư nhân dân hay thẻ căn cước công dân nhưng để xác minh bạn là người có tên trên sổ bảo hiểm xã hội, bạn cần xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh. Tuy nhiên, chứng minh thư nhân dân của bạn bị lem, thẻ căn cước chưa được cấp mà bạn không còn giấy tờ tùy thân có ảnh nào khác thì bạn có thể xin xác nhận nhân thân tại Ủy ban nhân dân cấp xã, trong đó có dán ảnh và đóng dấu giáp lai. Lúc này, bạn có thể nộp hồ sơ và hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về bảo hiểm xã hội một lần:

Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

………….

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”

Như vậy, sau 1 năm nghỉ việc mà bạn có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bạn có thể nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Tóm lại:

Thứ nhất: bạn phải thực hiện gộp sổ bảo hiểm xã hội;

Thứ hai: bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng từ ngày có quyết định nghỉ việc;

Thứ ba: sau một năm nghỉ việc, bạn có thể nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam