Giải quyết chế độ hưu trí đối với trường hợp chậm nộp hồ sơ

Giải quyết chế độ hưu trí đối với trường hợp chậm nộp hồ sơ

Tôi là lao động nữ muốn hỏi về trường hợp chậm nộp hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí: Tôi làm hậu cần tại một xí nghiệp tại Hà Nội được hơn 20 năm thì nghỉ việc về quê chồng tại Nam Định. Nay tôi đã 60 tuổi, bên xí nghiệp có liên hệ với tôi lên lấy hồ sơ và sổ bảo hiểm xã hội về. Vậy bây giờ tôi muốn nhận lương hưu thì có được không? Cần những thủ tục gì? Làm tại Hà Nội hay Nam Định? Mong công ty tư vấn cho tôi.



chậm nộp hồ sơTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với trường hợp chậm nộp hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bác như sau:

Bác năm nay 60 tuổi đã có đủ 20 năm đóng BHXH thì bác sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

“1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi”.

Bác đã 60 tuổi tức là trường hợp này thời điểm nộp hồ sơ giải quyết lương hưu đã chậm hơn so với thời điểm được hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật. Và trong trường hợp này, căn cứ khoản 4 Điều 18 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“4. Thời điểm hưởng lương hưu đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thực hiện theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 59 của Luật bảo hiểm xã hội.

Trường hợp người sử dụng lao động nộp hồ sơ chậm so với quy định thì phải có văn bản giải trình nêu rõ lý do và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung giải trình”.

Theo quy định trên, hiện nay khi người sử dụng lao động nộp hồ sơ chậm mới phải có văn bản giải trình nêu rõ lý do. Còn trường hợp người lao động nộp hồ sơ chậm thì không cần giải trình. Vì vậy, hiện nay bác 60 tuổi thì vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí.

Cụ thể, căn cứ tại Khoản 2 Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì hồ sơ hưởng lương hưu bao gồm:

“2. Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội gồm cả người đang chấp hành hình phạt tù bao gồm:

a) Sổ bảo hiểm xã hội;

b) Đơn đề nghị hưởng lương hưu;

c) Giấy ủy quyền làm thủ tục giải quyết chế độ hưu trí và nhận lương hưu đối với người đang chấp hành hình phạt tù;

d) Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc trở về nước định cư hợp pháp đối với trường hợp xuất cảnh trái phép;

đ) Quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích đối với trường hợp người mất tích trở về”.

chậm nộp hồ sơ

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo đó, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Sổ bảo hiểm xã hội;

+) Đơn đề nghị hưởng lương hưu;

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư bản chính.

Thời hạn giải quyết hưởng chế độ hưu trí: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với đối tượng đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi cư trú hiện tại.

Ngoài ra, bác có thể tham khảo thêm bài viết: 

Cách tính lương hưu cho người lao động theo luật mới

Thời điểm hưởng lương hưu cho người lao động

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về chậm nộp hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi