Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?

Anh/chị cho em hỏi một câu ạ. Vợ em có tham gia bảo hiểm xã hội, mà bị mất chứng minh nhân dân. Em muốn hỏi khi vợ em sinh đẻ không có giấy chứng minh nhân dân gốc mà chỉ có bản sao có dấu giáp lai có được hưởng chế độ thai sản không ạ. Mong anh chị cho em câu trả lời sớm. Cám ơn anh/chị rất nhiều.


Chế độ thai sản

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới trường của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản được quy định tại Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH/2016 như sau:

“Điều 9. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

2. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng BHXH sinh con hoặc đối với chồng, người nuôi dưỡng trong trường hợp người mẹ chết hoặc con chết sau khi sinh hoặc người mẹ gặp rủi ro sau khi sinh không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con gồm:

2.1. Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

2.2. Ngoài hồ sơ nêu tại Điểm 2.1 trên, có thêm:

2.2.1. Trường hợp con chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

2.2.2. Trường hợp mẹ chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của mẹ;

2.2.3. Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai trong trường hợp lao động nữ khi mang thai phải nghỉ việc dưỡng thai (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế);

2.2.4. Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con trong trường hợp người mẹ sau khi sinh con không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế).

….

7. Danh sách theo mẫu C70a-HD do người sử dụng lao động lập (bản chính).

9. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời Điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi gồm: Sổ BHXH và hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 hoặc Khoản 3 hoặc Khoản 5 hoặc Khoản 6 Điều này”.

Chế độ thai sản

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, theo quy định trên, hồ sơ để hưởng chế độ thai sản của vợ bạn bao gồm:

– Danh sách người lao động đề nghị hưởng chế độ ốm đau, thai sản do người sử dụng lập theo mẫu C70a – HD (do người sử dụng lao động lập);

– Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (bản sao được chứng thực, 1 bản/con)

– Sổ bảo hiểm xã hội (nếu vợ bạn nghỉ việc trước khi sinh con);

Theo đó, trong hồ sơ hưởng chế độ thai sản không bao gồm chứng minh thư nhân dân nên bạn không phải lo lắng nếu vợ bạn bị mất chứng minh thư nhân dân bản gốc. Bạn và vợ cứ làm đủ hồ sơ bao gồm những loại giấy tờ trên thì cơ quan bảo hiểm sẽ chi trả theo đúng chế độ được pháp luật quy định.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách tính tiền lương một ngày để làm căn cứ hưởng chế độ thai sản

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi