Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thai

Mọi người cho mình hỏi trường hợp này chút. Bên công ty mình có trường hợp thanh toán BHXH khi nạo hút thai. Thai 5 tuần. Như vậy theo chế độ thì người lao động được nghỉ 20 ngày. Nhưng mình lên cơ quan bảo hiểm họ yêu cầu phải có bản chấm công đính kèm và chỉ thanh toán số ngày nghỉ thực tế của người lao động thôi. Như vậy đúng luật không ạ?



ho-so-huong-che-do-thai-san-khi-nao-hut-thaiTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tư vấn An Nam. Đối với trường hợp của bạn Tư vấn An Nam xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo khoản 4 Điều 12 Quyết định số 01/2014/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Quyết định 919/2015/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 01/2014/QĐ-BHXH thì bạn cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (Chi tiết tại Mẫu C70a-HD và nội dung hướng dẫn lập mẫu đính kèm).

– Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản của từng người lao động (không bao gồm sổ bảo hiểm xã hội)

– Toàn bộ cơ sở dữ liệu của số đối tượng đã giải quyết trong đợt hoặc trong tháng hoặc trong quý để xét duyệt và thực hiện quyết toán theo từng quý kinh phí chi chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ phải quyết toán cho công ty bạn trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Như vậy, hồ sơ của bạn không cần có bản chấm công đính kèm.

ho-so-huong-che-do-thai-san-khi-nao-hut-thaiTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Đối với việc thanh toán bảo hiểm xã hội theo số ngày nghỉ thực tế thì theo khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

 “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.” 

Theo đó, nếu lao động của bạn thuộc trường hợp nghỉ thai sản mà vẫn đi làm không nghỉ việc thì vẫn được hưởng lương bình thường tức là không bị mất thu nhập. Do đó, người lao động sẽ không được chi trả bảo hiểm cho số ngày không nghỉ. Vì vậy, việc cơ quan bảo hiểm thanh toán bảo hiểm xã hội trên số ngày nghỉ thực tế của lao động là đúng pháp luật.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Có được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi nạo thai?

Mọi thắc mắc liên quan bảo hiểm y tế, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

TRUNG TÂM TƯ VẤN AN NAM

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi