Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thai

Mọi người cho mình hỏi chế độ của người lao động nạo hút thai một chút. Bên công ty mình có trường hợp thanh toán BHXH khi nạo hút thai. Thai 5 tuần. Như vậy theo chế độ thì người lao động được nghỉ 20 ngày. Nhưng mình lên cơ quan bảo hiểm họ yêu cầu phải có bản chấm công đính kèm và chỉ thanh toán số ngày nghỉ thực tế của người lao động thôi. Như vậy đúng luật không ạ?



ho-so-huong-che-do-thai-san-khi-nao-hut-thaiTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với vấn đề chế độ bảo hiểm cho người lao động nạo hút thai, Tư vấn An Nam. Đối với trường hợp của bạn Tư vấn An Nam xin tư vấn cho bạn như sau:

Đối với việc thanh toán bảo hiểm xã hội theo số ngày nghỉ thực tế thì theo khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

 “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.” 

Theo đó, nếu lao động của bạn thuộc trường hợp nghỉ thai sản mà vẫn đi làm không nghỉ việc thì vẫn được hưởng lương bình thường tức là không bị mất thu nhập. Do đó, người lao động sẽ không được chi trả bảo hiểm cho số ngày không nghỉ. Vì vậy, việc cơ quan bảo hiểm thanh toán bảo hiểm xã hội trên số ngày nghỉ thực tế của lao động là đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1 Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên”.

ho-so-huong-che-do-thai-san-khi-nao-hut-thaiTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo quy định trên, thời gian người lao động nữ hưởng chế độ nạo hút thai là thời gian người lao động nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở y tế. Do đó, việc họ đi làm trước thời hạn thì chỉ được thanh toán bảo hiểm cho thời gian nghỉ thực tế là đúng quy định của pháp luật.

Về hồ sơ giải quyết chế độ nạo hút thai cho người lao động. Căn cứ Điều 9 Quyết định số 636/QĐ-BHXH:

“Điều 9. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ (bao gồm lao động nữ mang thai hộ) đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý và người lao động thực hiện các biện pháp tránh thai là giấy ra viện đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) đối với trường hợp Điều trị ngoại trú.

8. Danh sách theo mẫu C70a-HD do người sử dụng lao động lập (bản chính)“.

Theo đó, để giải quyết được chế độ nạo hút thai cho người lao động thì bạn cần yêu cầu người lao động nộp giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (bản chính) đối với trường hợp điều trị ngoại trú. Còn phía đơn vị bạn thì cần lập danh sách theo mẫu C70a-HD.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Thời gian giải quyết chế độ thai sản của lao động nữ mới nhất 2017 ?

Có được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi nạo thai?

Mọi thắc mắc liên quan bảo hiểm y tế, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

TRUNG TÂM TƯ VẤN AN NAM

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Secured By miniOrange