19006172

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sảy thai

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sảy thai

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sảy thai? Tôi đang mang thai được 10 tuần, không may vào cuối tháng 9/2018 tôi bị sảy thai. Hiện tôi đang tham gia BHXH ở công ty được 4 năm. Tôi muốn làm hồ sơ để hưởng chế độ thai sản, thủ tục cần làm như thế nào?



Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sảy thaiTư vấn chế độ thai sản:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú”.

Bên cạnh đó, tiết 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:

a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.

b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sảy thai bao gồm:

  • Người lao động: 

+) Giấy ra viện đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) đối với trường hợp Điều trị ngoại trú;

  • Người sử dụng lao động: Danh sách theo mẫu 01B-HSB do người sử dụng lao động lập (bản chính).

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sảy thai

 

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về thời hạn giải quyết chế độ thai sản khi sảy thai

Căn cứ Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên, bạn đến nộp cho công ty trong thời hạn nộp hồ sơ là 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Sau đó trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội và hồ sơ sẽ được giải quyết trong thời hạn 06 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết: 

Mức hưởng chế độ thai sản khi sảy thai theo quy định hiện hành

Số ngày nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội khi bị sẩy thai

Mọi thắc mắc liên quan hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sảy thai, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

luatannam