19006172

Hồ sơ hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Hồ sơ hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Hồ sơ hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014? Tôi đang làm trong một doanh nghiệp, tháng sau tôi đủ tuổi, đã đủ điều kiện về hưu nhưng tôi chưa biết làm hồ sơ hưởng lương hưu bao gồm những loại giấy tờ gì? Mong Tổng đài tư vấn giải đáp cho tôi.



Hồ sơ hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểmTư vấn chế độ hưu trí:

Trường hợp Hồ sơ hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014 của bác, Tổng đài tư vấn xin trả lời bác như sau:

Căn cứ theo Điều 169 và Điều 219 Bộ luật lao động năm 2019 thì khi người lao động đủ điều kiện về tuổi cũng như về thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ được hưởng chế độ hưu trí. Khi đó, thủ tục làm chế độ hưu trí cho người lao động khi người lao động đang làm việc tại Doanh nghiệp thực hiện theo Điều 108 và Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, cụ thể:

Bước 01: Trước 30 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí, Người sử dụng lao động ra Quyết định về việc cho người lao động nghỉ hưu theo mẫu của Bảo hiểm xã hội.

Bước 02: Người sử dụng lao động thực hiện hồ sơ báo giảm lao động nghỉ hưu trên mẫu 600 và chờ cơ quan bảo hiểm xã hội phê duyệt.

Bước 03: Sau khi cơ quan Bảo hiểm xã hội chấp nhận kết quả báo giảm nghỉ hưu thì đơn vị cần hoàn tất tiền Bảo hiểm xã hội cho người lao động đến thời điểm nghỉ hưu và Ủy nhiệm chi tiền bảo hiểm cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Bước 04: Thực hiện gửi hồ sơ đến cơ quan BHXH nơi công ty đang đóng để giải quyết chế độ hưu trí, gồm có:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định số 46/2010/NĐ-CP quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức hoặc bản chính Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí (mẫu số 12-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-BHXH) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí);

+ Ủy nhiệm chi hoàn thành việc đóng bảo hiểm cho người lao động.

Bước 05: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết việc hưởng lương hưu cho người lao động.

Bước 06: Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả Quyết định nghỉ hưu cho người lao động

Bước 07: Người lao động nhận quyết định nghỉ hưu và gửi Quyết định đến cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi cư trú để nhận chế độ hưu trí hằng tháng.

Hồ sơ hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểm

 

Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

– Hồ sơ giải quyết hưởng lương hưu hiện nay

– Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được xác định như thế nào

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Hồ sơ hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam