Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần

Em có một vấn đề về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần sự tư vấn từ anh/chị. Em có làm cho một công ty ở Thành Phố Hồ Chí Minh và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Em xin nghỉ việc từ ngày 30.04.2015. Vậy hiện nay em muốn xin nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần thì em cần phải chuẩn bị những thủ tục gì và tổng số tiền bảo hiểm được nhận là bao nhiêu?

Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của em như sau:

Tháng 07/2012 – 09/2012: Mức lương đóng BHXH là: 2.360.000

Tháng 10/2012 – 12/2012: Mức lương đóng BHXH là: 3.600.000

Tháng 01/2013 – 02/2013: Mức lương đóng BHXH là: 3.828.000

Tháng 03/2013 – 09/2013: Mức lương đóng BHXH là: 4.075.000

Tháng 08/2014 – 04/2015: Mức lương đóng BHXH là: 3.500.000



ho-so-va-muc-huong-bao-hiem-xa-hoi-mot-lanTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần, Tư vấn An Nam xin tư vấn cho bạn như sau:

Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 như sau:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”

Theo đó, mức hưởng bảo hiểm xã hội của bạn được tính như sau:

+) Đối với thời gian làm việc trước năm 2014, cứ 1 năm làm việc được hưởng 1.5 tháng mức bình quân tiền lương. Do đó, 12 tháng làm việc (từ tháng 7/2012 đến tháng 6/2013) bạn được hưởng 1.5 tháng mức bình quân tiền lương. Thời gian tham gia từ tháng 7/2013 đến tháng 9/2013 được chuyển sang cộng dồn với năm 2014.

+) Đối với thời gian làm việc từ năm 2014 trở đi, cứ một năm làm việc được nhận 2 tháng mức bình quân tiền lương. Do đó, với 12 tháng làm việc (từ tháng 7/2013 đến tháng 9/2013 và từ tháng 8/2014 đến tháng 4/2015) bạn sẽ được nhận 2 tháng mức bình quân tiền lương.

Vì vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn = 1.5 + 2 = 3.5 tháng mức bình quân tiền lương.

Về mức bình quân tiền lương 

Bạn không hưởng lương từ ngân sách nhà nước nên căn cứ Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được xác nhận như sau:

“2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.

Theo đó, mức bình quân tiền lương = Tổng tiền lương/tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

Cách tính mức bình quân tiền lương của bạn = (3×2.360.000 + 3×3.600.000 + 2×3.828.000 + 7×4.075.000 + 9×3.500.000) = 3.565.042 đồng

Tóm lại: Mức hưởng = 3.5 x 3.565.042 = 12.477.647 đồng. 
ho-so-va-muc-huong-bao-hiem-xa-hoi-mot-lan1

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

Căn cứ Điều 20 Quyết định 636/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 20. Hồ sơ hưởng BHXH một lần

1. Sổ BHXH.

2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:

3.1. Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

3.2. Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:

3.2.1. Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

3.2.2. Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

3.2.3. Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”.

Theo quy định trên, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm:

– Sổ BHXH.

– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh thư (bản chính) và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi có hộ khẩu hoặc có giấy tờ tạm trú.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết: 

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi