Không làm việc đủ 12 tháng ở nơi mới có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Em làm một công ty từ năm 2013 đến tháng 5/2015 thì nghỉ việc. Sau đó ngắt quãng 1 tháng thì đến tháng 7/2015 em đi làm tại công ty mới. Em đang xin nghỉ việc ở công ty hiện tại và đang đợi quyết định nghỉ việc. Anh/chị cho em hỏi là thời gian đóng bảo hiểm ở công ty mới chưa đủ 12 tháng thì có đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Em xin cảm ơn.



khong-dong-du-12-thang-o-cong-ty-moi-co-duoc-huong-bao-hiem-that-nghiep-khongTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tư vấn An Nam. Với trường hợp của bạn Tư vấn An Nam xin trả lời cho bạn như sau:

Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

Theo đó, bạn phải đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc thì sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bạn đã đóng bảo hiểm bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 2013 đến tháng 5/2015 và từ tháng 7/2015 đến tháng 1/2016. Như thế bạn đã đủ điều kiện là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không nhất thiết phải tham gia bảo hiểm đủ 12 tháng tại một công ty trước khi nghỉ việc.

Căn cứ Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

khong-dong-du-12-thang-o-cong-ty-moi-co-duoc-huong-bao-hiem-that-nghiep-khong.

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, theo quy định trên, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng cuối trước khi nghỉ việc nhưng không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau để tìm hiểu cụ thể hơn về bảo hiểm thất nghiệp:

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng BHYT không?

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay