19006172

Mất chứng minh thư gốc có làm hồ sơ nhận BHXH 1 lần được không?

Mất chứng minh thư gốc có làm hồ sơ nhận BHXH 1 lần được không?

Cho em hỏi em làm công ty được 2 năm và nghỉ làm đến bây giờ cũng được 2 năm thì được lấy tiền bảo hiểm gì? Và em bị mất chứng minh thư gốc chỉ có chứng minh thư phô tô công chứng thì có lấy được tiền bảo hiểm không?



Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi của bạn về mất chứng minh thư gốc có làm hồ sơ nhận BHXH 1 lần được không, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“Điều 1.

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”

Theo quy định này, sau ít nhất là 1 năm nghỉ việc, nếu bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì bạn có thể làm thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Với trường hợp của bạn, bạn đóng bảo hiểm xã hội được 2 năm và cũng đã nghỉ việc được 2 năm. Vậy nên bạn đã đủ điều kiện để nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ

1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Như vậy:

Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần bao gồm:

mất chứng minh thưTư vấn bảo hiểm xã một lần hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

Theo quy định trên pháp luật không bắt buộc phải mang chứng minh thư bản gốc, tuy nhiên bạn cần phải mang theo giấy tờ tùy thân để chứng minh nhân thân. Nếu bạn bị mất chứng minh thư bản gốc bạn có thể mang theo bằng lái xe hoặc hộ chiếu, ngoài ra bạn còn phải mang thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Bạn nộp hồ sơ trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh nơi bạn cư trú (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) để giải quyết chế độ của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Nếu còn vướng mắc về Mất chứng minh thư gốc có làm hồ sơ nhận BHXH 1 lần được không bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam