19006172

Nghỉ không lương có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nghỉ không lương có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Chào tổng đài, cho tôi hỏi về vấn đề: Tôi đóng BHTN được 3 năm 2 tháng. Đến 1/3/2021 hợp đồng lao động của tôi hết hạn. Trường hợp này, tôi nghỉ việc thì tôi có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Tuy nhiên, tháng 2 tôi có xin công ty nghỉ không lương thì có ảnh hưởng gì không ạ? Xin cảm ơn.



Nghỉ không lươngTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn tư vấn như sau:

Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều 49: Luật Việc làm 2013  quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e)Chết.”

Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn, đồng thời bạn đã đóng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp 3 năm 2 tháng trước khi nghỉ việc do đó bạn chỉ cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ khi bạn nghỉ việc mà chưa tìm được việc làm mới thì bạn sẽ đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp.

Nghỉ không lương

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai, về việc nghỉ không lương:

Căn cứ Điểm b, Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”

Như vậy, theo quy định này việc bạn xin nghỉ việc không lương 1 tháng trước khi nghỉ việc thì thời gian này vẫn được coi là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, việc bạn nghỉ không lương không ảnh hưởng đến điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn. (Lưu ý: Bạn phải có biên bản tạm hoãn hợp đồng với công ty và trong sổ BHXH khi chốt phải thể hiện tháng 2/2021 là nghỉ không lương).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Các trường hợp tạm ngưng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những giấy tờ gì?

Trên đây là quy định của pháp luật về nghỉ không lương có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trong quá trình giải quyết, mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

luatannam