19006172

Quên chưa báo giảm thai sản thì làm như thế nào?

Quên chưa báo giảm thai sản

Chào anh, chị bên tư vấn. Em đang làm chế độ thai sản cho công nhân. Có trường hợp công nhân nghỉ thai sản từ 01/01 đến tháng 7 họ đã đi làm lại mà đến bây giờ em mới làm chế độ thai sản, báo tăng thai sản. Lại có trường hợp họ nghỉ thai sản từ 15/12 đến 14/05 năm sau họ đã đi làm lại, kế toán trước quên chưa báo giảm thai sản, mà giờ họ đi làm nên muốn đóng lại. Vậy với 2 trường hợp trên bây giờ em phải làm gì ạ.



Quên chưa báo giảm thai sảnTư vấn bảo hiểm xã hội:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 32 Quyết định 595/QĐ- BHXH:

Điều 32. Đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, Đại lý thu/nhà trường, Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh và người có công; Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội và cơ quan quản lý đối tượng

1. Đơn vị sử dụng lao động

1.1. Nhận hồ sơ của người lao động theo quy định tại Điều 23, Điều 27.

1.2. Kê khai hồ sơ

a) Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT hằng tháng: theo quy định tại Điều 23.

b) Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT: theo quy định tại Điều 27.”

Theo đó, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm kê khai, lập hồ sơ báo tăng, giảm lao động. Pháp luật hiện hành không có quy định nào cấm việc báo tăng, báo giảm chậm, vì vậy trường hợp này bây giờ bạn vẫn có thể báo tăng cho công nhân nghỉ thai sản từ 01/01 đến tháng 7. Về hồ sơ, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-LT, 1 bản).

Tuy nhiên, đối với trường hợp này, công bạn có nghĩa vụ nộp lãi chậm đóng. Và để tìm hiểu cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo bài viết: Cách tính tiền lãi chậm đóng bảo hiểm xã hội

Thứ hai, tương tự về trường hợp người lao động nghỉ thai sản từ 15/12 đến 14/05 năm sau bạn vẫn có thể làm hồ sơ báo giảm chậm cho họ, sau đó báo tăng thai sản để tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho họ.

Quên chưa báo giảm thai sản

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Hồ sơ báo tăng, giảm lao động được quy định tại Phiếu giao nhận hồ sơ 600a/……/THU gồm các giấy tờ sau:

+) Bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-LT, 01 bản) và mẫu D01-TS (nếu có).

Lưu ý: Bạn thực hiện báo tăng, giảm lao động trên phần mềm điện tử. Nếu chưa thực hiện kê khai trên phần mềm, bạn nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/ huyện nơi doanh nghiệp đăng kí tham bảo hiểm xã hội.

Trên đây là bài viết về vấn đề Quên chưa báo giảm thai sản thì phải làm thế nào? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: 

Báo tăng lao động khi lao động nữ hết thời gian nghỉ thai sản

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Quên chưa báo giảm thai sản thì phải làm thế nào; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam