19006172

Quy định chung về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Quy định chung về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Cho tôi  hỏi về: hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội. Tôi nghỉ việc vừa rồi là tháng 12/2020. Tôi đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu tôi muốn hưởng BHXH 1 lần thì phải nộp hồ sơ luôn đến một năm sau được lấy tiền hay một năm sau mới nộp hồ sơ? Thời điểm cụ thể là khi nào ạ? Nếu qua một năm từ ngày nghỉ việc tôi còn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được nữa không?



Tư vấn bảo hiểm xã hộiHồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

Tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần.

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”

Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì người lao động với điều kiện sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm thì thuộc vào trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần..

Thứ hai, về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ

1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần ( mẫu 14- HSB);

Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân.

Về thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ tại khoản 3, 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Căn cứ vào quy định trên thì trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện (sau 1 năm nghỉ việc, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm) thì người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại nơi cư trú để được lãnh bảo hiểm xã hội một lần. 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Với trường hợp của bạn thì bạn không đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại thời điểm nghỉ việc (tháng 12/2020) mà bạn phải chờ đến đầu tháng 1/2022 – khi đủ điều kiện sau một năm nghỉ việc bạn mới được nộp hồ sơ.

Và trong trường hợp, nếu qua một năm từ ngày nghỉ việc nếu bạn đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ được nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần như bình thường. Cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn trong thời hạn 10 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản.

Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam