19006172

Quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất

Quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất

Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất? Thời hạn nộp nộp hồ sơ là bao giờ? Và thời gian giải quyết? Xin cảm ơn.



Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhấtTư vấn chế độ ốm đau:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm:

2.1. Đối với chế độ ốm đau: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú

a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi. Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.”

Theo đó, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm:

– Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú.

– Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú.

Về thời hạn nộp hồ sơ và thời hạn giải quyết

Căn cứ Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau:

“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động”.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì thời hạn giải quyết chế độ ốm đau sẽ là tối đa trong 6 ngày làm việc.

Như vậy, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc; bạn vui lòng nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động. Sau tối đa 6 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ; bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm chi trả tiền.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất

Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm: Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện trong trường hợp bạn điều trị nội trú; giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trường hợp bạn điều trị ngoại trú. Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày bạn đi làm lại bạn vui lòng nộp hồ sơ đến công ty của bạn để được giải quyết. 

Trên đây là bài viết về vấn đề quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Giấy chứng nhận do trạm y tế cấp có được hưởng chế độ ốm đau?

Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính vào nghỉ hàng năm?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam