19006172

Quy định về thông báo tìm kiếm việc làm từ tháng thứ hai trở đi

Quy định về thông báo tìm kiếm việc làm từ tháng thứ hai trở đi

Quy định về thông báo tìm kiếm việc làm từ tháng thứ hai trở đi. Tôi tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm. Tôi đã hưởng trợ cấp thất nghiệp được 1 tháng. Đến tháng thứ 2 bên trung tâm hẹn tôi lên để khai báo về việc tìm kiếm việc làm mới vào 21/7 nhưng tôi lại trễ hẹn mất. Ngày hôm nay là 22/7 thì tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng đó tôi có được hưởng không?



Quy định về thông báo tìm kiếm việc làmTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Với câu hỏi của bạn về vấn đề quy định về thông báo tìm kiếm việc làm từ tháng thứ hai trở đi, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về thông báo tìm kiếm việc làm:

Căn cứ Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định về vấn đề thông báo tìm kiếm việc làm như sau:

“1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này”.

Việc thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng tại trung tâm dịch vụ việc làm là trách nhiệm của người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Các trường hợp người lao động không phải thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm theo quy định của pháp luật được hướng dẫn cụ thể tại Khoản 2; Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

Thứ hai, trường hợp được thông báo tìm kiếm việc làm trễ so với ngày hẹn

Căn cứ Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định về vấn đề này như sau:

3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm; nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;

d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện”.

Như vậy: 

Nếu bạn thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì bạn có thể đến khai báo về việc tìm kiếm việc làm chậm hơn so với thời hạn thông báo hàng tháng tối đa là 03 ngày làm việc nhưng phải nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy nêu trên.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo về các trường hợp không phải khai báo tìm kiếm việc làm tại bài viết sau: Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1 Điều 19 và khoản 1 Điều 20 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.

Quy định về thông báo tìm kiếm việc làm

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Điều 20. Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm nếu vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội mà tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động“.

Theo đó, khi bạn không thực hiện thủ tục khai báo tìm kiếm việc làm hàng tháng hoặc khai báo trễ thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, nếu tiếp tục thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng thì sẽ được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Kết luận

Bạn dựa vào trường hợp cụ thể của mình để xác định có được khai báo việc làm chậm so với thời hạn quy định là 03 ngày làm việc hay không. Nếu không thuộc trường hợp này thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là giải đáp về quy định về thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng. Ngoài ra, liên quan đến vấn đề trợ cấp thất nghiệp; bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trên đây là giải đáp vấn đề quy định về thông báo tìm kiếm việc làm từ tháng thứ hai trở đi. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam