19006172

Quyền lợi của người lao động khi bị tai nạn lao động

Quyền lợi của người lao động khi bị tai nạn lao động

Xin cho tôi hỏi một số vấn đề về quyền lợi của người lao động khi bị tai nạn lao động. Tôi bị tai nạn lao động trong lúc đang làm việc. Công ty và phòng lao động thương binh xã hội có cho người xuống lập biên bản. Trong thời gian tôi điều trị thì sẽ được hưởng nguyên lương và được công ty trả chi phí khám chữa bệnh có đúng không ạ? Lương này tính theo lương đóng bảo hiểm hay lương chính thức thế ạ? Và tôi có phải đóng bảo hiểm trong thời gian này hay không? Khi tôi đi giám định thì có phải trả chi phí không?


người lao động khi bị tai nạn lao độngCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về quyền lợi của người lao động khi bị tai nạn lao động; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về quyền lợi của người lao động khi bị tai nạn lao động

Căn cứ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 38 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:

“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

2. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;”

Bạn bị tai nạn lao động tại nơi làm việc cho nên người sử dụng lao động phải có những trách nhiệm:

– Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do BHYT chi trả từ khi bạn được sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định. Nếu bạn không tham gia bảo hiểm y tế thì công ty phải thanh toán toàn bộ chi phí y tế cho bạn.

Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho bạn khi phải nghỉ việc trong thời gian điều trị tai nạn lao động.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Chi phí điều trị được BHYT chi trả khi bị tai nạn lao động

Thứ hai, về căn cứ tính tiền lương để trả cho bạn trong khoảng thời gian điều trị

Khoản 10 Điều 38 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:

“10. Tiền lương để làm cơ sở thực hiện các chế độ bồi thường, trợ cấp, tiền lương trả cho người lao động nghỉ việc do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều này là tiền lương bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động”.

Theo đó, tiền lương mà công ty trả cho bạn trong thời gian nghỉ điều trị tai nạn lao động không phải tính theo tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội mà là tiền lương theo hợp đồng lao động; bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.

người lao động khi bị tai nạn lao động

Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ ba, về vấn đề đóng bảo hiểm trong thời gian nghỉ điều trị tai nạn lao động

Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT…”

Như vậy, trong thời gian bạn nghỉ điều trị tai nạn lao động bạn vẫn được công ty trả tiền lương đầy đủ nên bạn và công ty vẫn phải đóng tiền bảo hiểm bình thường.

Thứ tư, về trách nhiệm trả chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động

Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 38 và Khoản 1 Điều 42 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định:

“Điều 38.

2… b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;…”

“Điều 42. Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp….”

Như vậy, trách nhiệm chi trả chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động được xác định như sau:

Công ty sẽ chi trả nếu công ty giới thiệu bạn đi giám định và bạn được kết luận là suy giảm khả năng lao động dưới 5%;

Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của bảo hiểm xã hội sẽ chi trả nếu bạn được kết luận là suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên và đủ điều kiện nhận trợ cấp tai nạn lao động của bảo hiểm xã hội;

Trên đây là bài viết về vấn đề quyền lợi của người lao động khi bị tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động

Nếu còn vướng mắc về quyền lợi của người lao động khi bị tai nạn lao động; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được luật sư trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Chế độ trợ cấp hàng tháng cho người bị tai nạn lao động

luatannam