19006172

Thẻ bảo hiểm y tế bị rách thì phải làm thế nào?

Thẻ bảo hiểm y tế bị rách thì phải làm thế nào?

Thẻ bảo hiểm y tế bị rách thì phải làm thế nào? Do sơ xuất, tôi làm rách thẻ bảo hiểm y tế và thẻ của tôi vẫn còn hiệu lực. Xin hỏi tôi có làm lại thẻ được không và thủ tục làm lại thẻ cần những gì?



Thẻ bảo hiểm y tế bị ráchTư vấn bảo hiểm y tế:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn vè: Thẻ bảo hiểm y tế bị rách thì phải làm thế nào; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 19 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định về các trường hợp được đổi thẻ bảo hiểm y tế như sau:

“1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

– Rách, nát hoặc hỏng;

Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;

– Thông tin ghi trong thẻ không đúng.

2. Hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm y tế bao gồm:

– Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế;

– Thẻ bảo hiểm y tế“.

Như vậy, theo quy định trên, trong trường hợp thẻ BHYT của bạn bị rách, bạn có thể làm lại thẻ BHYT.

Về thủ tục làm lại thẻ:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế gồm:

“4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

4.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy, khi muốn làm lại thẻ BHYT, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Tờ khai TK1- TS; (Lưu ý: Mẫu tờ khai TK1-TS được ban hành mới nhất theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020)

+ Thẻ BHYT cũ còn giá trị;

Thẻ bảo hiểm y tế bị rách

 

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Nếu bạn đang làm việc nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi bạn tham gia bảo hiểm y tế hoặc nộp thông qua đơn vị nơi đang làm việc. Nếu đã nghỉ việc thì nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT.

Trong ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại thẻ bảo hiểm y tế nếu không thay đổi thông tin thẻ. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, bạn vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại các bài viết sau để biết cụ thể hơn về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:

Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ

Có được thay đổi nơi KCB ban đầu khi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc về: Thẻ bảo hiểm y tế bị rách thì phải làm thế nào; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam