Thời gian được tính là căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2013 đến tháng 10/2016 thì nghỉ việc. Trong thời gian đó, tôi nghỉ và hưởng chế độ thai sản từ tháng 9/2014 đến tháng 3/2015 thì đi làm trở lại. Tôi muốn hỏi: bây giờ tôi chấm dứt không đóng bảo hiểm xã hội thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp và được cộng 6 tháng nghỉ thai sản vào thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?



Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệpthoi-gian-duoc-tinh-la-can-cu-huong-tro-cap-that-nghiep-1:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tư vấn An NamVới câu hỏi của bạn, Tư vấn An Nam xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Cho nên bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng được các điều kiện sau:

– Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc

– Đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và không thuộc một trong các trường hợp nêu tại Khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013 nêu trên.

thoi-gian-duoc-tinh-la-can-cu-huong-tro-cap-that-nghiep

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đi làm hết tháng 10/2016, nên thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động là từ tháng 11/2014 tới hết tháng 10/2016 .

Mặt khác theo quy định tại điểm 1.8 khoản 1, Điều 38 Quyết định 959/2015/QĐ-BHXH thì:

1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.”

Theo đó, người lao động nghỉ chế độ thai sản từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng đó và không được tính là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc (từ tháng 11/2014 đến hết tháng 10/2016) như sau:

  • Từ tháng 11/2014 đến hết tháng 2/2015: không tham gia bảo hiểm thất nghiệp (nghỉ hưởng chế độ thai sản)
  • Từ tháng 3/2015 đến hết tháng 10/2016: tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Tóm lại: trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 20 tháng. Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần đáp ứng thêm 3 điều kiện còn lại đã nêu trên.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nghỉ thai sản có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

TRUNG TÂM TƯ VẤN AN NAM

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi