Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm

Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm

Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc. Cho em hỏi em làm công ty được 3 năm em có lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp 3 lần. Lần cuối em hưởng là ngày 21/3/2016. Em đi làm công ty mới là ngày 18/2/2016 ngày ký hợp đồng là ngày 18/3/2016 nay bảo hiểm thất nghiệp đòi thu hồi lại tiền. Cho em hỏi là em hoàn tiền lại mấy lần và em thấy thư mời là ngày 3/8/2017 nay là ngày 19/9/2017 em mới nhận được thư nên giờ em không có tiền để đưa lại em để lâu có được không ạ.



Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Căn cứ quy định điểm b Khoản 1 và Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm 2013:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

b) Tìm được việc làm; 

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

2.Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Căn cứ vào quy định trên

Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có trách nhiệm thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo như thông tin bạn cung cấp; tháng cuối hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày 21/3/2016 .Bạn đi làm công ty mới là ngày 18/2/2016 và ký hợp đồng là ngày 18/3/2016. Với trường hợp này; bạn được xác định là có việc làm và thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai, vấn đề thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 và điểm a khoản 6 Điều 27 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 27. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:

c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; cơ sở giáo dục bắt buộc; cơ sở cai nghiện bắt buộc.”

6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;”

Như vậy, trường hợp bạn có việc làm nhưng không thông báo thì bị xử phạt hành chính từ 1000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp đã hưởng kể từ thời điểm ký hợp đồng lao động.

Trường hợp cơ quan bảo hiểm gửi thông báo thu hồi ngày 3/8/2017 và đến ngày 19/9/2017 bạn mới nhận được và hiện tại bạn chưa thực hiện chi trả cho cơ quan bảo hiểm ngay thì trong trường hợp này mọi chế độ của bạn sẽ không được giải quyết; chỉ khi nào bạn trả lại tiền cho cơ quan bảo hiểm thì mới được giải quyết.

Trong quá trình giải quyết thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc. Nếu có vấn đề gì vướng mắc xin vui lòng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi