19006172

Thủ tục báo giảm và chốt sổ khi có nhân viên nghỉ việc?

Thủ tục báo giảm và chốt sổ khi có nhân viên nghỉ việc?

Năm ngoái, công ty em có ký hợp đồng lao động với một nhân viên với thời hạn 1 năm. Đến giữa tháng 3/2021, hợp đồng hết hạn và không tiếp tục làm việc nữa. Do đó, hai bên chính thức chấm dứt quan hệ lao động. Vậy bây giờ, em làm bên nhân sự của công ty, em phải làm những thủ tục gì, thủ tục báo giảm như thế nào.



Thủ tục báo giảmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2019:

Điều 49. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, trong trường hợp người nhân viên công ty bạn kết thúc hợp đồng lao động thì công ty bạn cần thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm để trả sổ cho người lao động.

Về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động:

Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

–  Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người)  hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

– Các tờ rời sổ (nếu có);

–  Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)Thủ tục báo giảm

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở

Thời gian giải quyết: 07 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới

Thủ tục điều chỉnh nội dung ghi trên sổ bảo hiểm đã chốt

Điều chỉnh mức lương đóng BHXH khi đã chốt sổ

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Thủ tục báo giảm và chốt sổ khi có nhân viên nghỉ việc? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam