Thủ tục bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Thủ tục bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Chào tổng đài tư vấn! Cho em hỏi về vấn đề thủ tục bảo lưu thời gian tham gia thẻ bảo hiểm thất nghiệp. Trước đây em tham gia bảo hiểm ở công ty A và đã nghỉ việc khi chốt sổ bảo hiểm em được 39 tháng sau đó em đi làm bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng 3 tháng tương đương với 36 tháng đóng, em còn dư 3 tháng nữa. Vậy em được bảo lưu không và thủ tục bảo lưu như thế nào ạ.



bảo lưu thời gianTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với câu hỏi của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

………

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

Mặt khác, theo Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

“7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”

Theo cách tính trên thì nếu người lao động tham gia bảo hiểm từ đủ 1 năm đến 3 năm thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ 1 năm thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nếu đóng trợ cấp thất nghiệp trên 3 năm nhưng thời gian đóng từ năm thứ 4 mà không đủ 1 năm thì được bảo lưu lại theo quy định tại khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 quy định về cách bảo lưu thời gian đóng BHTN:

“5. …

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp”.

bảo lưu thời gian

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 39 tháng nên bạn sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp của 36 tháng đóng còn dư 03 tháng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian này sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo. Về thủ tục bảo lưu thì những tháng lẻ chưa giải quyết sẽ tự động được cơ quan bảo hiểm xã hội bảo lưu.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Năm 2018 bảo hiểm thất nghiệp có thay đổi gì?

Nếu có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi