19006172

Thủ tục giảm trùng và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Thủ tục giảm trùng và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Chào Tổng đài tư vấn. Đơn vị mình tham gia bảo hiểm ở Quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh. Cho mình hỏi, Bên đơn vị có người lao động bị mất sổ BHXH, Mình làm thủ tục cấp sổ lại thì bên cơ quan bảo hiểm báo người lao động này có quá trình đóng BHXH trùng với công ty khác từ tháng 1/2016 đến 2/2016 nên không cấp sổ mới. Vậy bây giờ bây giờ mình nên làm thủ tục giảm trùng và cấp lại sổ cho người lao động thế nào?



VIDEO: HƯỚNG DẪN GIẢM TRÙNG THỜI GIAN ĐÓNG BHXH

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Thủ tục giảm trùng và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về thủ tục giảm trùng

Căn cứ tại Phiếu giao nhận hồ sơ 606a về Hoàn trả tiền đã đóng (Đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN) thì trường hợp báo giảm trùng, công ty sẽ phải nộp hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

Người tham gia:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
+) Sổ BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau nộp tất cả các sổ BHXH
+) Văn bản chứng thực hoặc bản kèm theo bản chính Giấy chứng tử đối với trường hợp chết
Đơn vị:
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-LT) (trường hợp có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau)
+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS)
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Theo đó, để làm thủ tục giảm trùng bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội. Vì người lao động đã làm mất sổ nên trường hợp này bắt buộc phải xin công văn hướng dẫn từ phía bảo hiểm xã hội để xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm chứ không thể ngay lập tức làm thủ tục giảm trùng.

Thứ hai, về thủ tục cấp lại sổ

Căn cứ  theo quy định tại Khoản 1, Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017  quy định về hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Theo quy định nêu trên bạn cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).”

Theo đó, để cấp lại sổ thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm tờ khai TK1 – TS của người lao động để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất. Tuy nhiên, do người lao động chưa giảm trùng nên phải chờ sau khi xin được hướng dẫn của phía bảo hiểm về việc giảm trùng thì mới có thể chốt được sổ.

thủ tục giảm trùng và cấp lại sổ

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận

Như vậy trong trường hợp này, do cả 2 bên đang có mâu thuẫn trong vấn đề quy định nên bạn cần phải yêu cầu một trong hai bên bảo hiểm đưa ra công văn hướng dẫn cụ thể và làm theo hướng dẫn trong công văn.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục giảm trùng và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Hoàn trả tiền đóng BHXH khi gộp sổ BHXH trong thời gian đóng trùng

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam