Quy định về thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

Hiện em đang có hai sổ bảo hiểm xã hội với khoảng thời gian đóng sổ 1 là từ tháng 1/2012 – 12/2014 sổ thứ 2 em tham gia bảo hiểm từ tháng 1/2015 – 3/2017, theo như được biết em phải gộp lại thành một sổ duy nhất. Vậy, thủ tục gộp sổ bảo hiểm được tiến hành như thế nào, giờ em vẫn đang làm việc tại công ty?



thủ tục gộp sổTư vấn Bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tư vấn An Nam. Với trường hợp của bạn công ty Tư vấn An Nam xin tư vấn cho bạn như sau :

Căn cứ theo quy định tại Điểm 5.1 Khoản 5 Điều 46 Quyết định 959/QĐ- BHXH như sau:

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

5. Xử lý một số tình huống trong công tác cấp sổ BHXH

5.1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.”

Theo quy định trên, mỗi người lao động chỉ được phép có một sổ BHXH, trường hợp một người có từ 02 sổ trở lên mà thời gian tham gia BHXH không trùng nhau thì phải làm thủ tục gộp sổ BHXH. Do đó, trong trường hợp này, bạn có 02 sổ bảo hiểm xã hội mà thời gian đóng không trùng nhau nên bạn phải thực hiện thủ tục gộp sổ, hồ sơ cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

Tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 29 Quyết định 959/QĐ- BHXH như sau:

“Điều 29. Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.”

Theo đó, bạn cần mang 2 sổ bảo hiểm xã hội và mẫu TK1-TS vào công ty đang làm việc để công ty làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trong trường hợp bạn đã nghỉ việc thì bạn mang 2 sổ bảo hiểm đó và mẫu TK1-TS đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi tham gia bảo hiểm xã hội sau để làm thủ tục gộp sổ.

thủ tục gộp sổ

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Sau khi hoàn thiện hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện gộp các quá trình đóng bảo hiểm chưa hưởng của các sổ còn lại vào sổ gốc để giữ lại sổ này và hủy sổ khác. Thời gian thực hiện tối đa là 15 ngày, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết theo Khoản 2 Điều 31 Quyết định 959/QĐ-BHXH.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm ở sổ thứ hai khi gộp sổ?

 Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được  tư vấn.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi