Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công ty

Hiện tại công ty tôi đang thanh toán tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động đã nghỉ việc. Nhưng người lao động này hiện đang có 2 sổ bảo hiểm. Vậy muốn gộp sổ bảo hiểm cho người lao động thì công ty phải thực hiện những thủ tục gì? Nhờ công ty tư vấn An Nam giúp tôi.



thu-tuc-gop-so-bao-hiem-xa-hoi-cho-nguoi-lao-dong-tai-cong-tyTư vấn bảo hiểm xã hội:

Đối với trường hợp của bạn Tư vấn An Nam xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ khoản 5 Điều 46 Quyết định số 959/2015/QĐ- BHXH quy định:

Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.”

Như vậy, theo quy định thì một người lao động không được phép có từ 2 quyển sổ bảo hiểm xã hội trở lên. Nếu có trên 2 quyển thì phải làm thủ tục gộp những quyển sổ đó lại. Trong quá trình gộp sổ nếu:

+ Không trùng thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ và nộp lên cơ quan bảo hiểm để gộp sổ cho người lao động.

+ Có thời gian đóng trùng bảo hiểm xã hội thì người lao động lựa chọn 01 sổ bảo hiểm xã hội để tiếp tục ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hoặc giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. 01 sổ bảo hiểm còn lại cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành thu hồi.

Hồ sơ gộp sổ BHXH cho người lao động tại công ty

Về hồ sơ để gộp sổ thì căn cứ Điều 29 Quyết định 959/QĐ- BHXH về cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT có quy định:

thu-tuc-gop-so-bao-hiem-xa-hoi-cho-nguoi-lao-dong-tai-cong-tyTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Như vậy, để gộp sổ bảo hiểm xã hội bạn cần 2 loại giấy tờ sau:

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);

+) Hai sổ BHXH đã cấp.

Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Không gộp sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm không?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay