19006172

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần?

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần

Chào anh/chị. Tôi nghỉ việc được một năm rồi và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hộ. Nay tôi muốn lấy bảo hiểm xã hội một lần thì không biết phải cần thủ tục như thế nào, mong anh/chị tư vấn giúp. Tôi đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 11/2014 đến tháng 10/2015 thì tôi rút bảo hiểm xã hội một lần được bao nhiêu?



Bảo hiểm xã hội một lầnTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.

Theo đó, bạn đã nghỉ việc 01 năm và trong thời gian này bạn không đóng bảo hiểm xã hội sẽ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

“Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”

Như vậy:

Kết hợp quy định trên và Điều 20 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm giấy tờ sau:

+) Sổ BHXH

+) Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB)

Ngoài ra, khi đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú và chứng minh nhân dân/căn cước công dân (bản chính).

Bảo hiểm xã hội một lầnTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ ba, về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy:

Bạn đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 11/2014 đến tháng 10/2015 (tròn 01 năm) nên bạn sẽ được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội. 

Về mức bình quân tiền lương, bạn có thể tìm hiểu qua bài viết: Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam