19006172

Nghỉ việc công ty cũ từ lâu thì phải lấy sổ bảo hiểm ở đâu?

Nội dung câu hỏi:

Tôi muốn hỏi vấn đề nghỉ việc công ty cũ từ lâu thì phải rút sổ bảo hiểm ở đâu? Cách đây 5 năm tôi có làm việc cho một công ty và đóng bảo hiểm được 8 tháng. Nhưng lúc tôi nghỉ việc vì không biết nên đã không lấy sổ bảo hiểm. Sau đó, tôi lại tiếp tục đi làm việc ở công ty khác và đóng được BHXH 5 tháng bằng số sổ khác. Sắp tới chuẩn bị nghỉ việc thì được công ty báo là tôi có 2 sổ nên phải lấy sổ cũ về để gộp sổ. Vậy xin hướng dẫn giúp tôi.



VIDEO: CÁCH CHỐT SỔ BẢO HIỂM KHI NGHỈ NGANG

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172, Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Trách nhiệm chốt sổ BHXH của Công ty khi NLĐ nghỉ việc

Căn cứ tại Điều 48 Luật lao động 2019 quy định:

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Theo quy định trên, khi người lao động nghỉ việc không phụ thuộc vào lý do nghỉ thì Công ty phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp và trả cùng với bản chính khác nếu Công ty đã giữ của Người lao động.

Như vậy, nếu bạn nghỉ việc công ty cũ thì công ty sẽ có trách nhiệm tiến hành việc chốt sổ và trả sổ cho bạn. Tuy nhiên, vì bạn không quay lại công ty để lấy sổ cho nên công ty cũ của bạn không thể trả sổ được và khả năng là Công ty đó vẫn đang giữ sổ BHXH của bạn.

Hướng dẫn cách lấy sổ BHXH khi nghỉ việc đã lâu

Cách 01: Liên hệ với Công ty để lấy sổ:

Nếu công ty đã chốt sổ BHXH cho bạn nhưng do bạn không đến lấy sổ thì sổ BHXH đó vẫn được lưu trữ tại Công ty. Vì thế, bạn tìm lại địa chỉ và các thông tin của Công ty và quay lại đó để lấy sổ BHXH.

Nếu bạn không thể tìm kiếm thông tin của Công ty, bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH bất kỳ để tra cứu trên hệ thống. Sau đó, từ thông tin tra được bạn đến làm việc để nhận lại sổ BHXH.

Cách 02: Liên hệ với Cơ quan BHXH tỉnh nơi công ty đặt trụ sở:

Căn cứ Công văn số 1527/BHXH-ST V/v rà soát, trả sổ BHXH cho người lao động ngày 04 tháng 05 năm 2017 quy định như sau:

“4. Đối với sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH nhưng sau 12 tháng người lao động không đến nhận, đơn vị chuyn cho cơ quan BHXH lưu trữ thì nhập quá trình đóng BHXH, BHTN đã ghi trên sổ BHXH vào cơ sở dữ liệu, đục lỗ sổ BHXH và lưu theo quy định. Khi người lao động đề nghị nhận sổ BHXH, thực hiện in Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mu số 03) và sổ BHXH mới để trả cho người lao động.”

Thep đó, nếu công ty đã chốt sổ rồi mà trong thời hạn 12 tháng không quay lại nhận thì sổ này sẽ được chuyển về cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh. Trường hợp chưa chốt sổ thì hiện vẫn sẽ do công ty lưu trữ, người lao động có thể quay lại đó yêu cầu họ chốt và trả sổ cho mình.

Về hồ sơ để được nhận lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH, căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 625…/SO, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+)  Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS

+)  CMND của bạn

Nghỉ việc công ty cũ

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Hướng dẫn gộp sổ BHXH;

Căn cứ tại Quyết định 1318/QĐ-BHXH năm 2023 quy định về thủ tục hành chính trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội thì thủ tục Gộp sổ BHXH sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 01: Chuẩn bị hồ sơ gộp sổ gồm những giấy tờ sau:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS);

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có). 

Nếu bạn đến trực tiếp tại cơ quan BHXH nộp hồ sơ thì cần có thêm Căn cước công dân. Trường hợp sổ BHXH ở công ty cũ bạn không lấy được và không tìm được thì có thể đồng thời vừa đề nghị cấp lại sổ BHXH do mất vừa đề nghị gộp lại sổ BHXH.

Bước 02: Nộp hồ sơ:

– Nếu bạn vẫn đang làm việc tại Công ty: Nộp hồ sơ cho Công ty. Công ty sẽ nộp đến cơ quan BHXH nơi quản lý để gộp sổ BHXH cho bạn;

– Nếu bạn đã nghỉ việc: Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi cư trú;

Bước 3. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

– Thời hạn giải quyết hồ sơ: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi NLĐ có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho NLĐ biết.

– Lệ phí: không mất

Bước 4. Nhận kết quả giải quyết gồm sổ BHXH, thẻ BHYT theo hình thức đăng ký.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi nghỉ việc công ty cũ từ lâu thì phải rút sổ bảo hiểm ở đâu? Ngoài ra, để biết tham về cách lấy sổ khi nghỉ việc công ty cũ, bạn có thể tham khảo bài viết:

Công ty phải trả sổ BHXH cho NLĐ trong thời hạn bao lâu sau khi nghỉ việc?

Có được trả sổ BHXH khi đơn phương chấm dứt hợp đồng đào tạo?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam