19006172

Tháng lẻ có được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?

Tháng lẻ có được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Em đóng bảo hiểm xã hội được 1 năm 2 tháng. Trong đó năm 2016 làm 4 tháng với mức lương 2945 000 đồng; 8 tháng năm 2017 với mức lương 3. 317 000 đồng và 2 tháng năm 2018 là 3. 750 000 đồng/ tháng. Vậy em tính như thế nào ạ ? và hai tháng lẻ có được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần không ạ?



Tháng lẻ có được tính hưởng bảo hiểm xã hộiTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty  Tổng đài tư vấn . Với câu hỏi của bạn về tháng lẻ có tính hưởng bảo hiểm xã hội không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Bên cạnh đó, Điều luật này được hướng dẫn cụ thể tại Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.

Căn cứ vào quy định trên, bạn đóng bảo hiểm xã hội được 1 năm 2 tháng thì 2 tháng lẻ này của bạn được làm tròn thành nửa năm để tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần. 

Về cách tính mức bình quân tiền lương

Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”

Theo đó, mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động hưởng tiền lương do phía người sử dụng lao động quyết định là mức bình quân tiền lương của toàn bộ thời gian.

Như vậy

Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn được như sau:

– Bạn có 1 năm 2 tháng đóng BHXH từ năm 2016 – năm 2018: 

+ 1 năm tương ứng với 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm;

+ 2 tháng lẻ còn lại được tính là nửa năm tương ứng với 1 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm.

Do đó, bạn được nhận 03 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm.

– Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn là: 

Mức bình quân =  ( 2.945 000 x 4 ) + ( 3.317 000 x 8 ) + ( 3. 750 000 x 2 ) / 14 tháng = 3. 272. 571 đồng.

Vậy, mức hưởng BHXH một lần của bạn là: 3 x 3.272.571 = 9. 817. 713 đồng

Tháng lẻ có được tính hưởng bảo hiểm xã hội

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận

+ Tháng lẻ vẫn được tính để hưởng bảo hiểm xã hội một lần bằng nguyên tắc làm tròn được quy định như trên.

+ Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 9. 817. 713 đồng. 

Trên đây là bài viết tư vấn về tháng lẻ có được tính hưởng bảo hiểm xã hội. Bạn có thể tham khảo các bài viết khác tại:

Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần

Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Tháng lẻ có được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần không? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn.

luatannam