Tư vấn lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản

Tư vấn lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản

Em chào anh chị! Em muốn hỏi về việc lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản! Em đóng BHXH được 10 tháng từ ngày 15-2-2015; đến ngày 15-12-2015 thì công ty phá sản đóng cửa. Bây giờ em muốn lấy sổ BHXH thì lấy ở đâu ạ?



Sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sảnTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về việc lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 5, Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động; xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Bên cạnh đó, Điểm 3.3, Khoản 3, Điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH có quy định:

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

3. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN trong sổ BHXH

3.3. Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản; giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH; BHYT; BHTN; nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới; sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động”.

Như vậy, doanh nghiệp trước khi phá sản phải có trách nhiệm hoàn tất nợ của doanh nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội và chốt sổ cho người lao động.

Do thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ, chúng tôi xin chia thành 02 trường hợp để tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, trường hợp công ty đã chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn:

Nếu sổ BHXH của bạn đã được chốt nhưng công ty đã phá sản và chưa trả sổ thì bạn có thể lập hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất. Khi đó, căn cứ Điều 29 Quyết định 959/2015/QĐ-BHXH có quy định cụ thể hồ sơ như sau:

“Điều 29. Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi đã cấp sổ BHXH cũ cho bạn.

Thứ hai, trường hợp công ty chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn:

Công văn 856/LĐTBXH-BHXH do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành hướng dẫn một số vướng mắc trong quá trình thực hiện bảo hiểm xã hội như sau:

Đối với các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản; cơ quan Bảo hiểm xã hội tích cực đôn đốc doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội và chủ động phối hợp với các quyền giải quyết nợ của doanh nghiệp để thu hồi khoản nợ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật phá sản.

Để tạo thuận lợi cho người lao động trong trường hợp chuyển nơi làm việc thì xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng đủ bảo hiểm xã hội để người lao động tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tại đơn vị mới; sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội” .

Như vậy:

Trường hợp của bạn do công ty đã phá sản rồi nên bạn phải lên cơ quan BHXH nơi quản lý bảo hiểm của công ty để yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội chốt sổ bảo hiểm cho bạn. Và để chốt sổ, bạn cần chuẩn bị Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan BHXH nơi công ty cũ đóng BHXH. Trong đó cần ghi rõ khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH và nay công ty đã giải thể; đồng thời đề nghị chốt sổ đến thời điểm công ty đóng đủ tiền. Khi đó, cơ quan BHXH sẽ xem xét và chốt quá trình đóng bảo hiểm cho bạn.

Sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sảnTư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Kết luận:

– Nếu sổ BHXH của bạn đã được chốt nhưng công ty đã phá sản và chưa trả sổ: bạn có thể lập hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất.

– Nếu công ty chưa chốt sổ BHXH cho bạn: bạn cần đề nghị cơ quan BHXH nơi công ty cũ đóng BHXH chốt sổ đến thời điểm công ty đóng đủ tiền.

Trên đây là tư vấn về việc lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Công ty phá sản không chịu trả sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào?

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản

Nếu còn vướng mắc về việc lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay