Cấp giấy chứng nhận khi không có giấy tờ mua bán đất

Xin hỏi luật sư: Gia đình tôi có mua một ngôi nhà của bác tôi (bác tôi có sổ đỏ, chỉ bán một phần cho tôi:  200m2), nhưng giữa bác tôi và gia đình lại không làm giấy mua bán, nay tôi muốn làm sổ đỏ, thì cần phải làm những thủ tục gì? Có phức tạp không? Xin chân thành cám ơn nhiều.



Tư vấn pháp luật đất đai

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tư vấn An NamVới trường hợp của bạn, Tư vấn An Nam xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc mua bán nhà đất

Căn cứ tại khoản 1 Điều 122 Luật nhà ở 2014 về công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở:

1. Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng“.

Mặt khác, tại Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013 quy định như sau:

“3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này”.

Theo quy định trên, hợp đồng mua bán nhà ở phải có công chứng tại văn phòng công chứng hoặc được chứng thực tại Ủy ban nhân dân trừ các trường hợp được quy định ở trên. Do đó, về nguyên tắc hợp đồng mua bán nhà không được công chứng, chứng thực sẽ không có hiệu lực pháp luật và không có giá trị ràng buộc giữa các bên.

Vì vậy, trong trường hợp này, để cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thì gia đình bạn và bác bạn phải giao kết hợp đồng mua bán nhà đất đồng thời công chứng, chứng thực phù hợp theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, về việc làm sổ đỏ

Trong trường hợp này, bạn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bác nên theo Khoản 1 Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:

1. Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất mà bạn mua.

3. Giấy tờ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan (hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất).

4. Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất – nếu có (bản sao).

5. Trường hợp có đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề phải có hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận hoặc quyết định của Tòa án nhân dân về việc xác lập quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề, kèm theo sơ đồ thể hiện vị trí, kích thước phần diện tích thửa đất mà người sử dụng thửa đất liền kề được quyền sử dụng hạn chế.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở

Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được công ty Tư vấn An Nam tư vấn.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

TRUNG TÂM TƯ VẤN AN NAM

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi