19006172

Quy định về trình tự thủ tục đăng ký biến động tài sản trên đất

Quy định về trình tự thủ tục đăng ký biến động đất đai

Quy định về trình tự thủ tục đăng ký biến động tài sản trên đất? Tôi vừa phá bỏ căn nhà cũ và xây dựng căn nhà mới trên đất đã được cấp sổ đỏ. Giờ tôi phải làm thủ tục gì để đăng ký biến động tài sản trên đất? Cơ quan nhà có thẩm quyền giải quyết và thời gian giải quyết là bao lâu?



Tư vấn pháp luật đất đai:Trình tự thủ tục đăng ký biến động

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Quy định về trình tự thủ tục đăng ký biến động tài sản trên đất; tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo điểm d khoản 4 điều 95 Luật đất đai 2013, đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký thì người sử dụng đất phải thực hiện đăng ký biến động. Với trường hợp của bạn, mảnh đất đã được đăng ký tài sản gắn liền với đất, việc xây căn nhà mới đã làm thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký trước đó. Như vậy, bạn sẽ phải tiến hành đăng ký biến động. Thủ tục đăng ký biến động do thay đổi tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký được quy định tại Điều 85 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Về hồ sơ đăng ký biến động do thay đổi tài sản gắn liền với đất

Hồ sơ đăng ký biến động do thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký được quy định tại khoản 4 điều 7 Thông tư 33/2017/TT – BTNMT, bao gồm:

(1) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK

(2) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

(3) Bản sao chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được quy định tại Điều 31 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thể hiện nội dung thay đổi đối với trường hợp thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất đã ghi trên Giấy chứng nhận.

Về cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Căn cứ vào khoản 2 Điều 60 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì bạn nộp hồ sơ tại Văn Phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn Phòng đăng ký đất đai thì Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp bạn có nhu cầu nộp hồ sơ tại ủy ban nhân dân cấp xã thì ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Trình tự thủ tục đăng ký biến động

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Về thời gian thực hiện đăng ký biến động đất đai:

Căn cứ vào điểm i khoản 2 và khoản 4 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP đăng ký biến động do thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 10 ngày. Thời gian này được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không bao gồm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 15 ngày.

Trên đây là giải đáp của tổng đài về vấn đề của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục đăng ký biến động khi bị giảm diện tích đất do sạt lở

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về quy định về trình tự thủ tục đăng ký biến động tài sản trên đất; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam