19006172

Trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

Trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

Nhà em có đất ruộng 3000 m2 để cấy lúa. Nay em muốn đổ đất khoảng 1000 m2 và dựng khung nhà tạm lợp bia-rô để trồng lan. Vậy em có bị xử phạt hay phải xin phép không xin luật sư giải đáp hộ em.



Đăng kýTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề này tổng đài xin tư vấn như sau:

Thứ nhất: Về vấn đề đăng ký

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Nghị định 33/2017/TT-BTNMT, khi chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác gồm: đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt; đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm thì sẽ không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải thực hiện đăng ký biến động. Như vậy, việc bạn đổ đất 1000m2 và dựng khung nhà tạm lợp bia-rô để trồng Lan sẽ không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng bạn phải đăng ký biến động.

Thứ 2: Về thủ tục đăng ký biến động đất đai

Hồ sơ: Căn cứ vào khoản 6 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký biến động gồm có:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu 09/ĐK được ban hành kèm theo thông tư này;
  • Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp;
  • Bản sao một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thể hiện nội dung thay đổi đối với trường hợp thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất đã ghi trên Giấy chứng nhận.

Nơi nộp hồ sơ:

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là Văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ.

Trường hợp bạn có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trường hợp đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền:

Căn cứ khoản 2 Điều 85 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì thực hiện các công việc sau đây:

  • Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp có thay đổi về diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất hoặc trường hợp đã cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa có bản đồ địa chính, chưa trích đo địa chính thửa đất;
  • Trường hợp đăng ký thay đổi diện tích xây dựng, diện tích sử dụng, tầng cao, kết cấu, cấp (hạng) nhà hoặc công trình xây dựng mà không phù hợp với giấy phép xây dựng hoặc không có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải xin phép thì gửi phiếu lấy ý kiến của cơ quan quản lý, cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;

Đăng ký

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

  • Gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật;
  • Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp phải cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường; thông báo cho người sử dụng đất ký hoặc ký lại hợp đồng thuê đất với cơ quan tài nguyên và môi trường đối với trường hợp phải thuê đất;
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thời gian thực hiện đăng ký biến động đất đai:

Căn cứ vào điểm i khoản 2 và khoản 4 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP đăng ký biến động do thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 10 ngày. Thời gian này được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không bao gồm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 15 ngày.

Trên đây là giải đáp của tổng đài về vấn đề của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục đăng ký biến động khi bị giảm diện tích đất do sạt lở

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về không thu hồi sổ đỏ cũ, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam