Thủ tục chuyển địa điểm hộ kinh doanh sang địa bàn quận khác

Thủ tục chuyển địa điểm hộ kinh doanh sang địa bàn quận khác

Chào anh/chị! Tôi có một vướng mắc trong việc thay đổi địa điểm kinh doanh xin được anh/chị tư vấn giúp như sau:

Hộ kinh doanh của tôi đang hoạt động tại quận Hoàng Mai. Nhưng giờ tôi muốn chuyển nơi hoạt động sang quận Hai Bà Trưng. Vậy thì tôi phải làm thủ tục như thế nào? Tôi xin cảm ơn và mong được anh/chị hồi đáp sớm!



Sang địa bàn quận khácTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 66 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì hộ kinh doanh chỉ được đăng kí kinh doanh tại một địa điểm. Trong trường hợp bạn muốn thay đổi nơi hoạt động hộ kinh doanh của mình từ Quận Hoàng Mai sang địa bàn Quận Hai Bà Trưng, chúng tôi xin được tư vấn 2 phương án  để bạn lựa chọn.

Phương án thứ nhất: Chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh tại quận Hoàng Mai sau đó, đăng kí hộ kinh doanh mới tại quận Hai Bà Trưng.

Căn cứ Điều 77 Nghị định 78/2015/NĐ-CP:

“Điều 77. Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh

Khi chấm dứt hoạt động kinh doanh; hộ kinh doanh phải gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động và nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký; đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện.”

Theo đó, khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh của bạn phải gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động và nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện.

Sau khi đã hoàn tất thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh tại quận Hoàng Mai, bạn có quyền thành lập hộ kinh doanh mới tại Quận Hai Bà Trưng.

Để thành lập hộ kinh doanh mới tại Quận Hai Bà Trưng bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ và thực hiện theo quy định tại Điều 71 nghị định 78/2015/NĐCP như sau:

“Điều 71. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân; hoặc Chứng minh nhân dân; hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập; của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập; hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân; hoặc Chứng minh nhân dân; hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh; hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Sang địa bàn quận khác

Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172

2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc; kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ; trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

3. Nếu sau 03 ngày làm việc; kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi; bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

4. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng; cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp; Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh”.

Bạn có thể tải mẫu Giấy đề nghị đăng kí hộ kinh doanh được ban hành tại phụ lục III-1 và danh sách các cá nhân góp vốn thành lập hộ kinh doanh được ban hành tại phụ lục III-2 của Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT.

Phương án thứ hai: Bạn có thể đăng kí thay đổi nội dung đăng kí hộ kinh doanh.

Thủ tục này, được quy định tại khoản 2 Điều 75 của Nghị định 78/2015/NĐCP như sau:

“2. Trường hợp hộ kinh doanh chuyển địa chỉ sang quận; huyện; thị xã; thành phố thuộc tỉnh khác nơi hộ kinh doanh đã đăng ký; hộ kinh doanh gửi thông báo về việc chuyển địa chỉ đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi dự định đặt địa chỉ mới. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc đăng ký thay đổi địa chỉ đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập và bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân; hoặc Chứng minh nhân dân; hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc; kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp đăng ký thay đổi địa chỉ cho hộ kinh doanh; cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt địa chỉ mới phải thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi trước đây hộ kinh doanh đã đăng ký”.

Bạn có thể tải mẫu thông báo về việc thay đổi nội dung đăng kí hộ kinh doanh tại phụ lục III-3 của Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT tại đây: Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh

Kết luận:

Như vậy, vấn đề của bạn có 2 phương án giải quyết. Bạn có thể cân nhắc để lựa chọn phương án phù hợp nhất với hộ kinh doanh của mình. 

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp


Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi