19006172

Án phí khi ly hôn đơn phương được xác định như thế nào

Án phí khi ly hôn đơn phương được xác định như thế nào

Cho tôi hỏi về mức án phí trong vụ án ly hôn đơn phương mà mỗi bên phải chịu. Tôi và chồng ly hôn vì lý do chồng tôi ngoại tình. Rõ ràng lỗi là ở chồng tôi nhưng tôi lại phải chịu án phí nhiều hơn. Tòa án làm như vậy là đúng hay sai?


Bài viết liên quan:


Tư vấn Hôn nhân gia đình

Trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm được quy định tại Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 áp dụng từ 1/7/2016 như sau:

“Điều 147. Nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm

1. Đương sự phải chịu án phí sơ thẩm nếu yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí sơ thẩm.

2. Trường hợp các đương sự không tự xác định được phần tài sản của mình trong khối tài sản chung và có yêu cầu Tòa án giải quyết chia tài sản chung đó thì mỗi đương sự phải chịu án phí sơ thẩm tương ứng với giá trị phần tài sản mà họ được hưởng.

3. Trước khi mở phiên tòa, Tòa án tiến hành hòa giải; nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì họ chỉ phải chịu 50% mức án phí sơ thẩm quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

4. Trong vụ án ly hôn thì nguyên đơn phải chịu án phí sơ thẩm, không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Trường hợp cả hai thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu một nửa án phí sơ thẩm.

5. Trong vụ án có đương sự được miễn án phí sơ thẩm thì đương sự khác vẫn phải nộp án phí sơ thẩm mà mình phải chịu theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.

6. Trường hợp vụ án bị tạm đình chỉ giải quyết thì nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm được quyết định khi vụ án được tiếp tục giải quyết theo quy định tại Điều này.”

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo quy định trên thì trường hợp ly hôn đơn phương của bạn án phí sẽ được xác định như sau:
– Nguyên đơn phải chịu án phí sơ thẩm.

– Nếu trong vụ án ly hôn mà các bên có yêu cầu giải quyết về quan hệ tài sản thì án phí mỗi đương sự phải chịu tương ứng với phần tài sản mà họ được hưởng. 

Theo đó nếu khi Tòa án giải quyết về quan hệ tài sản, bạn được hưởng phần tài sản nhiều hơn thì sẽ phải chịu án phí cao hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về chia tài sản sau khi ly hôn quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam