19006172

Biển báo cấm đi ngược chiều

Biển báo cấm đi ngược chiều

Chào tổng đài tư vấn, tôi có đi vào bên đường có một biển báo màu đỏ bên trong có dấu trừ màu trắng, cho tôi hỏi là đó có phải biển báo cấm đi ngược chiều hay không và nếu tôi đi xe máy vào nơi có biển thì bị xử phạt như thế nào, có bị tước bằng lái hay không?



Biển báo cấm đi ngược chiềuTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn với câu hỏi của bạn về: Biển báo cấm đi ngược chiều, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về biển báo cấm đi ngược chiều

Theo như bạn mô tả thì bạn đã đi vào Biển số P.102 “Cấm đi ngược chiều”. Căn cứ theo quy định tại Mục B2 Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT thì:

“a) Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) đi vào theo chiều đặt biển, trừ các xe được ưu tiên theo quy định, phải đặt biển số P.102 “Cấm đi ngược chiều”. Người đi bộ được phép đi trên vỉa hè hoặc lề đường.

b) Chiều đi ngược lại với chiều đặt biển P.102 là lối đi thuận chiều, các loại xe được phép đi do đó phải đặt biển chỉ dẫn số I.407a.”

Theo như mô tả của bạn, biển báo màu đỏ bên trong có dấu trừ màu trắng nên chúng tôi xác định đây là biển báo cấm đi ngược chiều. Biển báo này dùng để cấm các loại xe đi vào theo chiều đặt biển, chiều đi ngược lại với biển là lối đi thuận chiều, các loại xe được phép đi nên nếu bạn không tuân thủ biển cấm này thì sẽ bị xử phạt lỗi đi ngược chiều.

Thứ hai, về mức xử phạt lỗi đi ngược chiều đối với xe máy

Căn cứ Khoản 5, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 6 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

b) Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.”;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”: thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Biển báo cấm đi ngược chiều

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận

Như vậy trong trường hợp này bạn đã đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều nên bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Biển báo cấm đi ngược chiều. Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Xe đạp vượt đèn đỏ có bị xử phạt tiền không?

Xe máy điện vượt đèn đỏ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Mọi thắc mắc liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam