19006172

Bồi thường thiệt hại TNGT trong trường hợp bên thiệt hại là bên có lỗi

Bồi thường thiệt hại TNGT trong trường hợp bên thiệt hại là bên có lỗi

Xin hỏi ô tô của tôi bị hỏng đỗ ở bên phải theo đúng quy định dừng, đỗ, có biển cảnh báo; xe máy đi cùng chiều tự đâm vào đuôi xe ôtô tai nạn chết người. Người điều khiển xe máy uống rượu đi quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm. Xin được hỏi mức độ sai của hai bên thì tôi có phải bồi thường thiệt hại TNGT cho bên kia hay không? Xin trân trọng cảm ơn!



Bồi thường thiệt hại TNGTTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về trường hợp bồi thường thiệt hại TNGT trong trường hợp bên thiệt hại là bên có lỗi Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề xác định lỗi của các bên

Căn cứ Khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;”

Bạn cho biết ô tô của bạn bị hỏng, nếu đỗ ở bên phải theo đúng quy định dừng, đỗ nêu trên và có biển cảnh báo là bạn đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Điều 8 và khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu; hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở 

11. Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.

Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách“.

Bạn cho biết bạn đỗ xe đúng quy định nhưng xe máy đi cùng chiều tự đâm vào đuôi xe của bạn và tử vong. Người điều khiển xe máy uống rượu đi quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm là vi phạm quy định luật giao thông đường bộ. Người điều khiển xe máy này có lỗi dẫn đến thiệt hại về tính mạng cho chính mình.

Thứ hai, về vấn đề bồi thường thiệt hại

Căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại:

“Điều 584: Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường; trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại; trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”.

Bồi thường thiệt hại TNGT

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường; trừ trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại.

Trường hợp này thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của bên phía người điều khiển xe máy, do đó bạn không có trách nhiệm phải bồi thường trong trường hợp này. 

Kết luận:

Tóm lại, bạn không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại TNGT cho người điều khiển xe máy vì thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người này.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Có phải bồi thường cho người bị thiệt hại trong tai nạn giao thông

Trách nhiệm bồi thường dân sự khi xảy ra tai nạn giao thông

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề bồi thường thiệt hại TNGT trong trường hợp bên thiệt hại là bên có lỗi. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam