19006172

Các trường hợp có thể không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy

Các trường hợp có thể không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy

Cho tôi hỏi các trường hợp có thể không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy? Có quy định bắt buộc người điều khiển xe máy phải đội mũ bảo hiểm không? Có trường hợp nào người ngồi sau xe máy không cần đội mũ bảo hiểm không? Trường hợp vi phạm lỗi điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm thì bị phạt bao nhiêu tiền? Trường hợp xử phạt có được yêu cầu CSGT cho nộp phạt tại chỗ không


Có thể không đội mũ bảo hiểmCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề: Các trường hợp có thể không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm

Căn cứ khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về việc đội mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông bằng xe máy:

Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách“.

Theo đó,  Luật giao thông đường bộ quy định bắt buộc người điều khiển, người ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. 

Thứ hai, quy định về các trường hợp có thể không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy

Căn cứ theo quy định tại  Điểm k Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định;

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, có thể chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách trong trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu không thuộc trường hợp trên mà vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

-->Chở người bị thương ở đầu không đội mũ bảo hiểm có bị phạt không?

Thứ ba, về vấn đề nộp phạt tại chỗ

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân; 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”.

-->Quyền khiếu nại khi biên bản vi phạm giao thông không đúng

Có thể không đội mũ bảo hiểm

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Mặt khác, Điều 69 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có quy định:

“Điều 69. Thi hành quyết định xử phạt không lập biên bản

1. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản phải được giao cho cá nhân; tổ chức bị xử phạt 01 bản. Trường hợp người chưa thành niên bị xử phạt cảnh cáo thì quyết định xử phạt còn được gửi cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

2. Cá nhân, tổ chức vi phạm nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt. Người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân; tổ chức nộp tiền phạt và phải nộp tiền phạt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 78 của Luật này”.

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, trường hợp xử phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và không phải được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì không cần lập biên bản. Người có thẩm quyền xử phạt (CSGT) phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, đồng thời giao cho người vi phạm 01 bản. Do đó, nếu lỗi của bạn có mức phạt dưới 250.000 đồng thì bạn được phép nộp phạt tại chỗ.

Mọi thắc mắc liên quan đến Các trường hợp có thể không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm theo quy định hiện hành

luatannam