19006172

Cách xác định chi phí và tính thuế GTGT cho tiền thuê nhà

Cách xác định chi phí và tính thuế GTGT cho tiền thuê nhà

Xin cho tôi hỏi về vấn đề: Cách xác định chi phí và tính thuế GTGT cho tiền thuê nhà. Người cho thuê nhà chỉ muốn nhận tiền thuê nhà, bên thuê phải tự tính thuế GTGT (VAT), thuế thu nhập cá nhân để nộp hộ bên cho thuê thì cách xác định tiền cho thuê trước khi tính thuế như thế nào? Việc cấp hóa đơn của cơ quan thuế được quy định như thế nào?


Bài viết liên quan:


thuế GTGT cho tiền thuê nhàTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp về Cách xác định chi phí và tính thuế GTGT cho tiền thuê nhà, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Kể từ ngày 1/9/2014, Khi Thông tư 119/2014/TT -BTC có hiệu lực thì hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê mà tổng số tiền cho thuê trong năm thu được từ 100 triệu đồng trở xuống hoặc tổng số tiền cho thuê trung bình hàng tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng trở xuống thì cá nhân chỉ phải đóng thuế môn bài 1 triệu đồng/năm, không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng và thuế TNCN.

Cơ quan thuế không cấp hóa đơn lẻ đối với trường hợp này. Doanh nghiệp đi thuê phải sử dụng Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào 01/TNDN, kèm theo hợp đồng thuê địa điểm và chứng từ thanh toán để làm chứng từ hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

1) Doanh thu cho thuê hàng năm trên 100 triệu đồng trở lên thì phải nộp các loại thuế sau:

Thuế môn bài: Theo năm : 1 triệu đồng/năm.

Thuế giá trị gia tăng: Đây là loại thuế nộp theo tháng, tính theo từng tháng bạn cho thuê.

Số thuế giá trị gia tăng phải nộp được tính theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng theo khoản 2 Điều 13 Thông tư 219/2013/TT-BTC.

Số thuế giá trị gia tăng phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng bằng tỷ lệ % nhân với doanh thu áp dụng.

Thuế GTGT phải nộp  =             Doanh Thu  x 5%

Thuế thu nhập cá nhân:          

Thuế TNCN phải nộp =   Doanh Thu  x 5%

Trong đó:

– Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế TNCN được xác định theo hợp đồng. Trường hợp bên thuê trả tiền thuê trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc xác định theo doanh thu trả tiền một lần.

 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật thuế (Luật sửa đổi số 71/2014/QH13 ) thì cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh như sau: “Riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp: 5%“.

– Đối với trường hợp cá nhân có phát sinh hợp đồng thuê trong nhiều năm và đã khai thuế, nộp thuế theo quy định trước đây thì không điều chỉnh lại đối với số thuế đã khai đã nộp.

– Chi cục Thuế hướng dẫn cá nhân cho thuê tài sản khai thuế doanh thu cho thuê từ ngày 01/01/2015 để làm cơ sở xác định thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo mẫu 01/KK-TTS ban hành kèm theo công văn này. Chi cục Thuế căn cứ tình hình thực tế hoạt động cho thuê tài sản trên địa bàn hoặc địa bàn tương đương để xác định doanh số cho thuê phù hợp.

Trường hợp bên thuê trả tiền trước 2-3 năm (hay nhiều năm thuê) thì doanh thu được phân bổ cho 2-3 năm (hay số năm) trả tiền trước để tính thuế hoặc xác định theo doanh thu trả tiền một lần.

Hộ, cá nhân cho thuê tài sản thực hiện khai thuế một lần theo từng hợp đồng cho thuê và trực tiếp nộp thuế theo kỳ hạn thanh toán trên hợp đồng vào kho bạc hoặc ngân hàng thương mại được Nhà nước ủy nhiệm thu ngân sách theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.

Sau khi kê khai – nộp xong 3 loại thuế trên cơ quan thuế sẽ cấp cho hóa đơn bán lẻ – để doanh nghiệp đi tính tính vào chi phí khi tính thuế TNDN.

thuế GTGT cho tiền thuê nhà

Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172

2)  Hồ sơ kê khai thuế

            – Hợp đồng thuê nhà.

            – Giấy chứng minh phô tô công chứng của cá nhân cho thuê nhà.

            – Giấy giới thiệu của DN cho người đi thuê nhà.

Kèm theo các giấy tờ mà cá nhân cho thuê nhà phải khai và ký

            – Tờ khai đăng ký thuế TNCN theo mẫu 01/ĐK-TNCN

            – Tờ khai đăng ký thuế theo theo mẫu 03-ĐK-TCT

            – Giấy đề nghị cấp hoá đơn bán lẻ

            – Tờ khai thuế Môn bài

            – Tờ khai thuế GTGT theo mẫu 05/GTGT.

Bộ hồ sơ đầy đủ gồm các giấy tờ ghi trên được bán tại các Chi cục Thuế.

Thời hạn kê khai và nộp thuế chậm nhất 10 ngày kể từ ngày ký Hợp đồng thuê nhà

Lưu ý:

Nếu doanh nghiệp nộp thay cho cá nhân có nhà cho thuê các khoản thuế trên thì thể hiện rõ trong hợp đồng để tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Cách xác định chi phí và tính thuế GTGT cho tiền thuê nhà.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Miễn thuế thu nhập cá nhân khi tặng cho con nuôi đất

Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng đất

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về cách xác định chi phí và tính thuế GTGT cho tiền thuê nhà, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.
luatannam