19006172

Cách xác định xe vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông

Cách xác định xe vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi cách xác định xe vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông được xác định như thế nào? Nếu vượt quá 20% thì tính cả thân xe và hàng hóa cộng lại hay chỉ tính mỗi hàng hóa không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!



Tư vấn giao thông đường bộXác định xe vượt quá tải trọng:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Vấn đề của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Cách xác định xe vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông được xác định dựa trên 2 yếu tố cơ bản là tổng trọng lượng của xe và tải trọng của đường bộ. Căn cứ theo quy định tại Điều 3 và Điều 4 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT theo đó:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe gồm trọng lượng (khối lượng) bản thân xe cộng với trọng lượng (khối lượng) của người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe (nếu có).

Điều 4. Tải trọng của đường bộ

1. Tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế.

2. Khả năng chịu tải khai thác của cầu được xác định theo hồ sơ thiết kế cầu và tình trạng kỹ thuật thực tế của cầu, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế tổng trọng lượng xe qua cầu theo quy định về báo hiệu đường bộ.

3. Khả năng chịu tải khai thác của đường được xác định theo hồ sơ thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật thực tế của đường, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế trọng lượng trên trục xe theo quy định về báo hiệu đường bộ.”

Như vậy theo quy định trên thì xe quá tải trọng là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ. Và khi bạn vi phạm lỗi quá tải trọng tức là vi phạm giá trị ghi trên biển P.115.

Theo quy chuẩn số 41/2019 của Bộ giao thông vận tải thì biển báo P.115 có ý nghĩa để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có tải trọng toàn bộ xe (tải trọng bản thân cộng với khối lượng chuyên chở) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua. Do đó, để xác định lỗi quá tải chỉ tính dựa trên tải trọng bản thân xe cộng với khối lượng chuyên chở của xe mà không tính đến người ngồi trên xe.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn nếu xe quá tải trọng 20% thì nghĩa là tổng trọng lượng của xe vượt quá 20% trong đó bao gồm cả trọng lượng bản thân xe cộng với khối lượng hàng hóa xếp trên xe.

Xác định xe vượt quá tải trọng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Cách xác định xe vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông được áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Trên đây là bài viết về vấn đề cách xác định xe vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

Quy định về mức phạt đối với lỗi quá trọng tải thiết kế của xe

Mức phạt đối với lỗi quá trọng tải thiết kế của xe từ 30% đến 50% và từ 50% đến 100%

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam