19006172

Cảnh sát giao thông không có lệnh tuần tra, kiểm soát có được xử phạt?

Cảnh sát giao thông không có lệnh tuần tra, kiểm soát có được xử phạt?

Cán bộ cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động tham gia xử lý vi phạm giao thông mà không có lệnh tuần tra kiểm soát, kế hoạch hay bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc xử lý vi phạm giao thông có được coi là vi phạm pháp luật hay không? Nếu là vi phạm thì những cán bộ đó sẽ bị xử lý như thế nào?



Tư vấn giao thông đường bộ:Không có lệnh tuần tra

Về vấn đề:Cảnh sát giao thông không có lệnh tuần tra, kiểm soát có được xử phạt; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 87 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về vấn đề Cảnh sát giao thông không có lệnh tuần tra kiểm soát có được xử phạt như sau:

“Điều 87. Tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ

1. Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

2. Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ.

3. Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.”

Về việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông thì tại Điều 6 Nghị định số 27/2010/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết, các lực lượng Cảnh sát khác

(Cảnh sát trật tự; Cảnh sát phản ứng nhanh; Cảnh sát cơ động; Cảnh sát bảo vệ; Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội) và công an xã, phường, thị trấn được huy động phối hợp với CSGT tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên lực lượng cảnh sát khác (Cảnh sát trật tự; Cảnh sát phản ứng nhanh; Cảnh sát cơ động; Cảnh sát bảo vệ; Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội) và công an xã, phường, thị trấn chỉ khi được huy động phối hợp với CSGT đường bộ theo kế hoạch đã được phê duyệt mới được quyền dừng phương tiện tham gia giao thông và xử lý vi phạm khi không có CSGT.

Như vậy, người có thẩm quyền dừng phương tiện và xử phạt hành vi vi phạm của người tham gia giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ bao gồm:

– CSGT đeo biển hiệu và có Giấy chứng nhận cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ;

– Lực lượng cảnh sát khác và công an xã, phường, thị trấn khi được huy động phối hợp với CSGT đường bộ theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

– Thanh tra giao thông trong một số trường hợp mà hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt.

Ngoài ra, các lực lượng khác không có quyền dừng xe và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ mà chỉ có quyền dừng xe khi có hành vi vi phạm thuộc các lĩnh vực mà họ quản lý.

Không có lệnh tuần tra

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trong trường hợp của bạn, bạn chỉ nêu rõ “cán bộ cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động tham gia xử lý vi phạm giao thông”.

Nếu trong trường hợp này, theo Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông có hiệu lực ngày 15/2/2016 có quy định các trường hợp được dừng phương tiện tại Điều 12 như sau:

2. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện đ kim soát trong các trường hợp sau:

a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;…”

Vậy, trường hợp cảnh sát giao thông dừng phương tiện kiểm soát vì hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ là một trường hợp đúng pháp luật.

Tuy nhiên, nếu không phải do hành vi vi phạm pháp luật về giao thông mà cán bộ yêu cầu dừng xe nhưng không có lệnh tuần tra, kiểm soát thì đây là trường hợp không đúng với quy định của pháp luật. Nếu bị xử phạt trong trường hợp này thì để đảm bảo quyền lợi của mình bạn có thể khiếu nại lên cấp trên trực tiếp của cán bộ đã ra quyết định.

Việc hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức thì tùy theo mức độ vi phạm, chiến sỹ cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 9 đến Điều 14 Nghị định 34/2011/NĐ-CP như khiển trách; cảnh cáo; hạ bậc lương; giáng chức; cách chức; buộc thôi việc.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Các trường hợp cảnh sát giao thông được hóa trang làm nhiệm vụ

CSGT xử phạt sai thì phải làm thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan đến cảnh sát giao thông không có lệnh tuần tra, kiểm soát có được xử phạt? , xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam