19006172

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi nợ tiền sử dụng

Xin chào luật sư, tôi thắc mắc về vấn đề sau: Tôi có mảnh đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng nhưng do khó khăn nên gia đình tôi có nợ tiền sử dụng đất, vào 2/2017 tôi muốn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được không ạ? Mong luật sư tư vấn giúp tôi trong trường hợp này, tôi xin chân thành cảm ơn!



Tư vấn pháp luật đất đaicấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 điều 100 Luật đất đai số 45/2013/QH13 về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất:

4. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà chưa được cấp Giấy chứng nhận thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật.”

Theo đó gia đình bạn sẽ thuộc trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 về ghi nợ tiền sử dụng đất như sau:

“1. Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất; được cấp Giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 Nghị định này và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà có khó khăn về tài chính, có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên Giấy chứng nhận sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư hoặc có đơn xin ghi nợ khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất. Người sử dụng đất được trả nợ dần trong thời hạn tối đa là 5 năm; sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân thanh toán nợ trước hạn thì được hỗ trợ giảm trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp theo mức hỗ trợ là 2%/năm của thời hạn trả nợ trước hạn và tính trên số tiền sử dụng đất trả nợ trước hạn.

cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

2. Đối với trường hợp đã được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành mà còn nợ tiền sử dụng đất trong thời hạn được ghi nợ thì được hưởng mức hỗ trợ thanh toán trước hạn theo quy định tại Khoản 1 Điều này”.

Như vậy, trong trường hợp gia đình bạn có nợ tiền sử dụng đất thì vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng trên Giấy chứng nhận đó sẽ có ghi nợ về số tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:  

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do được giao

Thủ tục thanh toán nợ tiền sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

luatannam