19006172

Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã cải tạo

Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã cải tạo

Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã cải tạo? Cho em hỏi xe em đã thay đổi kết cấu xe cũng như một số thiết bị khác. Xe em không phải xe chính chủ, biển số khác tỉnh, giờ em muốn đăng ký lại Giấy đăng ký xe lại như đã thay đổi có được không? Trường hợp em không đổi Giấy đăng ký xe thì phạt thế nào? Có bị tước Giấy phép lái xe không


Đăng ký xe khi xe đã cải tạoCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với vấn đề Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã cải tạo; chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất, quy định về trường hợp đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi đã cải tạo

Căn cứ Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe:

“Điều 14. Đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

1. Các trường hợp phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe: Xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn; gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe có thời hạn; giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc xe thuộc tài sản chung của hai vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe hoặc chủ xe tự nguyện đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định của Thông tư này.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, khi xe đã cải tạo hoặc thay đổi màu sơn nằm trong các trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

Việc bạn thay đổi kết cấu xe và một số thiết bị của xe được xem là trường hợp xe đã cải tạo và trong trường hợp này bạn được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

-->Cải tạo xe có cần đổi lại đăng ký xe không và thủ tục như thế nào?

Thứ hai, về thủ tục cấp lại đăng ký xe khi đã cải tạo xe

Về thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, Điều 14, Thông tư 15/2014/TT-BCA cũng có quy định:

“…3. Thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

c) Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe)…

4. Khi đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.”

Vậy, bạn cần các giấy tờ của chủ xe, giấy khai đăng ký xe đến Công an nhân dân cấp huyện (theo Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA) nơi bạn cư trú để làm thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng ký xe. Khi làm thủ tục, bạn phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe cũ.

Bên cạnh đó, Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA có quy định về giấy tờ của chủ xe như sau:

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường…”

Như vậy, để làm thủ tục Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã cải tạo, cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau đến cơ quan công an trước đây đã cấp đăng ký xe:

– Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này)

– Giấy tờ của chủ xe: Chứng minh thư nhân dân, Thẻ căn cước công dân, Sổ hộ khẩu,…

– Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe

Như vậy, về nguyên tắc, việc xin đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã cải tạo là quyền của chủ sở hữu xe.

Trường hợp của bạn chưa được chuyển quyền sở hữu thì bạn không thể đi làm lại giấy chứng nhận đăng ký xe. Vậy, bạn có thể nhờ chủ xe đi làm lại giấy chứng nhận đăng ký xe này hoặc làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu trước; sau đó mới có thể làm lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

-->Tự ý cải tạo xe ô tô tải mà chưa đăng kiểm lại có bị xử phạt không?

Đăng ký xe khi xe đã cải tạo

Tổng đài tư vấn Luật Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, quy định về việc xử phạt lỗi cải tạo xe nhưng không đăng ký lại

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Không làm thủ tục đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn cải tạo xe nhưng không làm thủ tục đổi lại đăng ký xe thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã cải tạo, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Xe cải tạo có cần xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe?

 

luatannam